หลักการและเหตุผล
ในยุคโลกาภิวัตน์ ภาษาอังกฤษมีความสำคัญยิ่งต่อการสื่อสารเพราะเป็นภาษาสากล กระทรวงศึกษาธิการจึงบรรจุรายวิชาภาษาอังกฤษไว้ในหลักสูตรทั้งในระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ในปี 2558 ประเทศในกลุ่ม ASEAN จะรวมตัวกันเป็น ASEAN Economic Community (AEC) ทำให้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ (Official Language) ด้วยเหตุนี้ภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในสังคมไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าในประเทศไทยจะมีการสอนภาษาอังกฤษในทุกระดับสถาบันการศึกษาเป็นเวลากว่า 12 ปีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 แต่กลับพบว่านักศึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจภาษาอังกฤษและยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดแคลนครูสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา รวมถึงครูประจำการหลายท่านยังขาดความชำนาญด้านเทคนิคในการสอนทักษะทั้ง 4 ทักษะ ซึ่งได้แก่การฟัง พูด อ่าน และเขียนและการประเมินผล
จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งตั้งอยู่ในเขตอีสานใต้ได้แบ่งเขตการศึกษาเป็น 5 เขต โดยมีโรงเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจำนวนกว่า 1,300 โรงเรียน แต่ปัญหาที่โรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ประสบก็คือการขาดแคลนครูที่มีคุณวุฒิการสอนภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ครูหลายท่านขาดความรู้ความชำนาญด้านเทคนิคการสอนและการประเมินผล ทำให้ครูไม่มีความมั่นใจในการสอนและไม่สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงมองเห็นความจำเป็นในการฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาโดยเน้นเทคนิคการสอนทักษะการฟัง พูด อ่านและการเขียนและการประเมินผล เพื่อให้ครูได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้และความชำนาญในการสอนและการประเมินผล อันจะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในด้านการสอนและการประเมินผลของครู ที่สำคัญเป็นการเตรียมความพร้อมของครูต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
วัตถุประสงค์
|
1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการสอนการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษ
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลและการประเมินผลทักษะทางด้านการฟัง พูด อ่านและเขียน ภาษาอังกฤษ
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความมั่นใจและมีทัศนคติที่ดีในการสอนภาษาอังกฤษ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยเฉพาะครูในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรม 2554 2555 รวมเงิน
(บาท)
ไตรมาสที่ 1 ไตรมาสที่ 2 ไตรมาสที่ 3 ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
กิจกรรม/วิธีการ
1. ประชาสัมพันธ์โครงการ
2,500
2. รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ
1,000
3. จัดเตรียมสถานที่และเอกสาร/อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม
10,000
4. ฝึกอบรม
70,500
5. รายงานผลการดำเนินโครงการ
6,000
แผนเงิน
(บอกจำนวนเงินที่มีแผนจะใช้ในแต่ละไตรมาส) 2,500 11,000 76,500 90,000
2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
|