หลักการและเหตุผล
ในยุคโลกาภิวัตน์ ภาษาอังกฤษมีความสำคัญยิ่งต่อการสื่อสารเพราะเป็นภาษาสากล กระทรวงศึกษาธิการจึงบรรจุรายวิชาภาษาอังกฤษไว้ในหลักสูตรทั้งในระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ในปี 2558 ประเทศในกลุ่ม ASEAN จะรวมตัวกันเป็น ASEAN Economic Community (AEC) ทำให้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ (Official Language) ด้วยเหตุนี้ภาษาอังกฤษจึงมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในสังคมไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าในประเทศไทยจะมีการสอนภาษาอังกฤษในทุกระดับสถาบันการศึกษาเป็นเวลากว่า 12 ปีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 แต่กลับพบว่านักศึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจภาษาอังกฤษและยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดแคลนครูสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา รวมถึงครูประจำการหลายท่านยังขาดความชำนาญด้านเทคนิคในการสอนทักษะทั้ง 4 ทักษะ ซึ่งได้แก่การฟัง พูด อ่าน และเขียนและการประเมินผล
จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งตั้งอยู่ในเขตอีสานใต้ได้แบ่งเขตการศึกษาเป็น 5 เขต โดยมีโรงเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจำนวนกว่า 1,300 โรงเรียน แต่ปัญหาที่โรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ประสบก็คือการขาดแคลนครูที่มีคุณวุฒิการสอนภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ครูหลายท่านขาดความรู้ความชำนาญด้านเทคนิคการสอนและการประเมินผล ทำให้ครูไม่มีความมั่นใจในการสอนและไม่สามารถพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงมองเห็นความจำเป็นในการฝึกอบรมครูภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาโดยเน้นเทคนิคการสอนทักษะการฟัง พูด อ่านและการเขียนและการประเมินผล เพื่อให้ครูได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้และความชำนาญในการสอนและการประเมินผล อันจะเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพในด้านการสอนและการประเมินผลของครู ที่สำคัญเป็นการเตรียมความพร้อมของครูต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
วัตถุประสงค์
|
|
กลุ่มเป้าหมาย |
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการสอนการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลและการประเมินผลทักษะทางด้านการฟัง พูด อ่านและเขียน ภาษาอังกฤษ
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความมั่นใจและมีทัศนคติที่ดีในการสอนภาษาอังกฤษ
|
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ประชาสัมพันธ์โครงการ
รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ
จัดเตรียมสถานที่และเอกสาร/อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม
ฝึกอบรม
รายงานผลการดำเนินโครงการ
2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
|