คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.พัชริดา ปรีเปรม | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ออกแบบผลิตภัณฑ์ |
ประสบการณ์ : ทำวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ความเชี่ยวชาญ : ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม |
หลักการและเหตุผล แนวโน้มและทิศทางของกระแสการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะเห็นได้ในปี 2020 (Green Trend In 2020) หรือใน 7 ปีข้างหน้านับจากนี้ ผ่านมุมมองและการคาดการณ์ของ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต มองว่า เนื่องจากปัจจุบัน ด้วยแนวความคิด กระบวนการและกฎหมายต่างๆ ทำให้เห็นว่าเริ่มมีอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือผู้ประกอบการที่เป็น “Green Industry” มากขึ้น และจะมีฉลากสิ่งแวดล้อมมากมายบนผลิตภัณฑ์เพื่อจะบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือรักษ์โลกแค่ไหน นอกจากนี้ จะเห็น “การผลิตผลิตภัณฑ์” ที่ไม่ใช่การผลิตแบบ Mass Production แต่จะเป็น “Mass Customization” มากขึ้นเรื่อยๆ คือการผลิตแบบจำกัดปริมาณในแต่ละครั้งโดยสามารถผลิตซ้ำเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่ Limited Edition
สิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมให้เกิด “แรงกระเพื่อม” ในสังคม คือการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะมีมากขึ้น เพราะสิ่งต่างๆ ที่ผลิตจากโรงงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกแนวโน้มหนึ่งคือ “Eco Fashion” จะเกิดขึ้นมาก จากปัจจุบันที่วงการแฟชั่นส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจ มีเพียงบางส่วน เช่น ดาราฮอลลีวูดเริ่มนำเสนอเสื้อผ้าของตนเองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้เส้นใยออร์แกนิกในการทอ ใช้สีธรรมชาติในการย้อม หรือจะเห็นการออกแบบแฟชั่นที่หรูหรา เช่น H&M, Hermes หรือการให้ความสำคัญกับโรงงานบำบัดน้ำเสีย การทำธุรกิจแบบแฟร์เทรด เป็นต้น (สิงห์ อินทรชูโต, ASTVผู้จัดการออนไลน์: 2557)
ในปี พ.ศ. 2529 บ้านผักกระยา ตำบลยางโยภาพ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มี เจ้าหน้าที่เข้ามาฝึกอบรมการทำดอกไม้ประดิษฐ์จากรังไหมและหัตถกรรม แต่ไม่มีตลาดรองรับจึงได้พัฒนาเป็นการทำหัถกรรมถักกระเป๋า-หมวกจากป่าน (ด้ายกระสอบ) แต่ความต้องการของตลาดยังไม่มาก จึงเปลี่ยนวัสดุเป็นด้าย สายร่ม และไหมพรม ต่อมาในปี 2537 จึงได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาตำบลจากหน่วยงานภาครัฐโดยการสนับสนุนวัสดุ ได้แก่ ด้าย โดยจัดสรรให้สมาชิกยืมและส่งใช้คืนเป็นเงิน ในระยะเวลา 1 ปีหมุนเวียนกันจนถึงปัจจุบัน จากการลงพื้นที่ศึกษาเกี่ยวกับวัสดุและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มได้จัดทำขึ้นพบว่า มีการนำสีเคมีมาใช้ในการย้อม และรูปแบบของสินค้าเป็นรูปแบบที่เดิม ไม่มีความหลากหลาย และไม่ตรงตามความต้องการของตลาด
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุนและเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งหนึ่งในแผนงานบริการวิชาการแก่ชุมชนของทางมหาวิทยาลัย ได้แก่ การสร้างมูลค่าและสร้างอาชีพจากศิลปวัฒนธรรมและหัตถกรรมชุมชน จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงมองเห็นโอกาสและความท้าทายที่พัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าให้แก่ชุมชนต่อไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวหัตถกรรมที่เกี่ยวข้องกับการถักกระเป๋าและผู้ที่สนใจ |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
กิจกรรมที่ 1: การศึกษา-สำรวจเบื้องต้น ประกอบด้วย 1) ศึกษาข้อมูลภาคเอกสารลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2)รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ 3)วางแผนการดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 2: อบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 1) ศึกษาบริบทของผู้เข้าร่วมโครงการ 2) ศึกษาความต้องการของผู้เข้าร่วมโครงการ 3)ให้ความรู้ด้านการตลาด 4)การพัฒนาผลิตภัณฑ์
กิจกรรมที่ 3: การประเมินผล-ถอดบทเรียน-สรุป ประกอบด้วย 1) การวิพากษ์ผลิตภัณฑ์โดยนักออกแบบ ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เชี่ยวชาญ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.กิจกรรมที่ 1: การศึกษา-สำรวจเบื้องต้น ประกอบด้วย 1) ศึกษาข้อมูลภาคเอกสารลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น 2)รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ 3)วางแผนการดำเนินงา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||
2.ขั้นตอนที่ 2: อบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 1) ศึกษาบริบทของผู้เข้าร่วมโครงการ 2) ศึกษาความต้องการของผู้เข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | ||
3.กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยผู้เข้าร่วมโครงการและนักออกแบบ | - | - | - | - | - | - | - | 50,000.00 | |||||
4.ขั้นตอนที่ 4 : การประเมินผล-ถอดบทเรียน-สรุป ประกอบด้วย 1) การวิพากษ์ผลิตภัณฑ์โดยนักออกแบบ ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เชี่ยวชาญ 2) ถอดบทเรียนการเข้าร่วมโค | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | ||
5.ขั้นตอนที่ 5 สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรูปเล่ม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.00-16.00 | ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหัตถกรรมถักกระเป๋าในจังหวัดอุบลราชธานี | ||
8.00 | รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ และวางแผนการดำเนินงาน | ||
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ | ดร.พัชริดา ปรีเปรม, นายเสกสันตื ศรีสันต์, อ.ชวพจน์ ศุภสาร | |
8.30-16.30 | วันแรกของการลงพื้นที่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยผู้เข้า่วมดครงการและนักออกแบบ | ดร.พัชริดา ปรีเปรม นายเสกสันตื ศรีสันต์ | |
8.30-16.30 | วันสุดท้ายของการลงพื้นที่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยผู้เข้า่วมดครงการและนักออกแบบ | ดร.พัชริดา ปรีเปรม นายเสกสันตื ศรีสันต์ | |
8.30-16.30 | การวิพากษ์ผลิตภัณฑ์โดยนักออกแบบ ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เชี่ยวชาญ | ดร.พัชริดา ปรีเปรม, นายเสกสันตื ศรีสันต์, อ.ชวพจน์ ศุภสาร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 256,560.00 บาท
|