แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเยาวชน (English Camp for Youth)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมาย เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน
นโยบาย : การพัฒนาการศึกษาแก่โรงเรียนเครือข่าย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายสุรศักดิ์ วิูฑูรย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ
ผศ.ดร.เสาวดี กงเพชร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Applied Linguistics
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการการฝึกอบรมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ปีงบประมาณ 2554 และ 2555
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์ประยุกต์
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในยุคโลกาภิวัฒน์ ผู้คนในประเทศต่างๆสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ข้อมูล ข่าวสารและองค์ความรู้ต่างๆจึงได้มีการบันทึกและถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษมากที่สุด เพราะฉะนั้นการที่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนชาวไทยมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดีจะทำให้จะสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารและองค์ความรู้ต่างๆนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและยังช่วยให้สามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้และดำเนินธุรกิจกับชาวต่างชาติจากประเทศอื่นๆได้อย่างประสบผลสำเร็จ อนึ่งในปี 2558 นี้ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเริ่มนโยบายการค้าเสรีและภาษาอังกฤษก็ได้รับเลือกเป็นภาษาราชการ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่สถาบันการศึกษาของไทยจะเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนและนักศึกษาของตนให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญในภาษาดังกล่าว คณะศิลปศาสตร์จึงเล็งเห็นว่าการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเยาวชนจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของชาติได้มีโอกาสฝึกทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจากที่เรียนในห้องเรียนและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทข้ามชาติต่างๆ

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ความรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนภาษาอังกฤษจากกิจกรรมต่างๆ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียนระดับประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2 (ป. 4- ป. 6) ในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 2 โรงเรียน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชาสัมพันธ์โครงการ 2. รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ 3. จัดเตรียมสถานที่และเอกสาร/อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม 4. ฝึกอบรม 5. รายงานผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ - --- --- --- 1,000.00
2.รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ --- - --- --- 1,000.00
3.จัดเตรียมสถานที่และเอกสาร/อุปกรณ์สำหรับการฝึกอบรม --- -- --- --- 20,000.00
4.ฝึกอบรม --- -- -- --- 40,000.00
5.รายงานผลการดำเนินโครงการ --- --- --- 6,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555 รวมเวลา 242 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
8.00 ลงทะเบียน
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
17.00 ปิดกิจกรรมวันแรก
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่ แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 2 ทีม
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 3 ทีม
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
9.00 แนะนำวิทยากรและพี่เลี้ยง/กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากร
29 มีนาคม พ.ศ. 2556
8.45 พิธีเปิด
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่/มอบรางวัล แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 2 ทีม
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
17.00 ปิดงาน
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 3 ทีม
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
9.00 กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยง
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
8.00 ลงทะเบียน
2 เมษายน พ.ศ. 2556
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
2 เมษายน พ.ศ. 2556
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
2 เมษายน พ.ศ. 2556
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่ แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 2 ทีม
2 เมษายน พ.ศ. 2556
17.00 ปิดกิจกรรมวันแรก
2 เมษายน พ.ศ. 2556
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
2 เมษายน พ.ศ. 2556
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
2 เมษายน พ.ศ. 2556
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 3 ทีม
2 เมษายน พ.ศ. 2556
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
2 เมษายน พ.ศ. 2556
9.00 แนะนำวิทยากรและพี่เลี้ยง/กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากร
2 เมษายน พ.ศ. 2556
8.45 พิธีเปิด
2 เมษายน พ.ศ. 2556
8.00 ลงทะเบียน
3 เมษายน พ.ศ. 2556
15.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
3 เมษายน พ.ศ. 2556
14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
3 เมษายน พ.ศ. 2556
13.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย ทีมวิทยากร
3 เมษายน พ.ศ. 2556
12.00 รับประทานอาหารเที่ยง
3 เมษายน พ.ศ. 2556
11.00 กิจกรรมกลุ่มย่อย แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 3 ทีม
3 เมษายน พ.ศ. 2556
10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
3 เมษายน พ.ศ. 2556
9.00 กิจกรรมสันทนาการกลุ่มใหญ่ ทีมวิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยง
3 เมษายน พ.ศ. 2556
8.00 ลงทะเบียน
3 เมษายน พ.ศ. 2556
16.00 กิจกรรมกลุ่มใหญ่/มอบรางวัล แบ่งสองกลุ่ม/วิทยากร 2 ทีม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมั่นใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ผู้เข้าอบรมรู้จักคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีดียิ่งขึ้น
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
200
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
เชิงปริมาณ – มีผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อยร้อยละ 80 เชิงคุณภาพ – กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจร้อยละ 80 เชิงเวลา – สามารถดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด เชิงต้นทุน – ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้และได้รับเอกสารประกอบการเรียนการสอนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1421 231 สัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ
หลักสูตร ภาษาอังกฤษและการสื่อสาร
นักศึกษาชั้นปี : 1
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้และทักษะในการออกเสียง ฟังเสียงและแยกแยะความแตกต่างระหว่างหน่วยเสียงต่างๆในภาษาอังกฤษ และสามารถถอดเสียงพูดภาษาอังกฤษที่ได้ยินออกมาเป็นสัทอักษร เพิ่มขึ้น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 12,480.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 12,480.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 10,080.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 6 คน
=
10,080.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 48,320.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 48,320.00 บาท )
1) ค่าอาหารกลางวันของผู้เข้าอบรมและเจ้าหน้าที่ในโครงการ ณ โรงเรียนที่ 1
=
7,500.00 บาท
2) ค่าอาหารกลางวันของผู้เข้าอบรมและเจ้าหน้าที่ในโครงการ ณ โรงเรียนที่ 2
=
7,500.00 บาท
3) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มของผู้เข้าอบรมและเจ้าหน้าที่ในโครงการ ณ โรงเรียนที่ 1
=
10,000.00 บาท
4) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มของผู้เข้าอบรมและเจ้าหน้าที่ในโครงการ ณ โรงเรียนที่ 2
=
10,000.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาจัดกิจกรรม
=
4,800.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
=
4,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาประชาสัมพันธ์
=
1,520.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการอบรม (15 บาท X 200 คน)
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 5,700.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 3,200.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
1,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
500.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
2,700.00 บาท
=
2,700.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 2,500.00 บาท )
1) ค่าวัสดุตำราที่เกี่ยวข้อง
=
2,500.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 500.00 บาท )
1) ค่าแสตมป์
จำนวน 0 ดวง x ดวงละ 3 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าสาธารณูปโภค
จำนวน 500 บาท
=
500.00 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น 67,000.00 บาท