แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติโครงการ ?การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป (อย่างง่าย) เพื่อช่วยในการวางระบบบัญชีที่ดี สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs?
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพแก่ชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
หัวหน้าโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ SMEs เป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องการข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันในโลกโลกาภิวัฒน์ มีการแข่งขันกันสูงมาก โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลทางการเงินจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ในการบริหารงาน ธุรกิจที่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบหรือมีการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชีที่ดีจะได้เปรียบในการแข่งขัน การวางระบบการบันทึกข้อมูล หรือ การวางระบบบัญชี เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งของธุรกิจแม้ธุรกิจขนาดย่อมอาจมี ผู้ประกอบการเพียงคนเดียวที่ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมด หรือจำนวนเงินที่หมุนเวียนในการค้าเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่การบันทึกโดยมี ระบบบัญชี ที่ดีจะคอยควบคุมและ แสดงสถานภาพทางการเงิน ตลอดจนไว้วิเคราะห์ความสามารถในการดำเนินงาน วิเคราะห์ความสามารถในการทำกำไรให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น การอบรมเชิงปฏิบัติการ ? การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชี (อย่างง่าย) เพื่อการวางระบบบัญชีที่ดีสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ? จะช่วยให้ให้ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ได้มีเครื่องมือที่จะช่วยในการวางระบบการบันทึกข้อมูลบัญชี สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลทางบัญชีการเงินได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ทำให้สะดวกในการค้นหาข้อมูล เพราะบัญชีคือภาษาธุรกิจและได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดทำบัญชีด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปบัญชี (อย่างง่าย) ทำให้ได้ข้อมูลทางการเงินที่รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจในเชิงเศรษฐกิจ 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการวางระบบบัญชี สามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปบัญชีมาเปรียบเทียบข้อมูลในอดีตกับปัจจุบันได้ง่ายและรวดเร็ว และ สามารถนำเสนองบการเงินเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารกิจการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และ SMEs ทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ 1. ประชาสัมพันธ์รับผู้ที่สนใจตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้าร่วมโครงการ 2. ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี การเตรียมและการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีในการจัดทำบัญชีและงบการเงิน 3. มีตัวอย่างให้ฝึกปฏิบัติทำรายการซื้อขายสินค้าแล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง และในวันสุดท้ายจะใช้แบบประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน --- --- --- 3,120.00
2.ติดต่อประสานงาน ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้ อบรม --- --- --- 8,400.00
3.เตรียมเอกสารและการติดตั้งโปรแกรม ดำเนินการ --- --- --- 25,200.00
4.สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล --- --- --- 24,180.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 30 กันยายน พ.ศ. 2556 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
0 พ.ศ. 543
09.00 – 10.30 น. บรรยายและwork shop หัวข้อ “ ความสำคัญและประโยชน์ของการจัดทำบัญชี ” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
14.30 – 14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
0 พ.ศ. 543
13.00 – 14.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
0 พ.ศ. 543
10.45 – 12.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
10.30 – 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
0 พ.ศ. 543
09.00 – 10.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
14.45 – 16.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
14.30 – 14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
0 พ.ศ. 543
13.00 – 14.30 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ “ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
0 พ.ศ. 543
10.45 – 12.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานบัญชีและการวางระบบบัญชี” ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ
0 พ.ศ. 543
10.30 – 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
0 พ.ศ. 543
14.45 – 16.00 น. บรรยายและฝึกปฏิบัติ หัวข้อ“ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่าย สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs” (ต่อ) ผศ.นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนและ SMEs สามารถทำบัญชี โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีแบบง่าย ๆ ได้ ช่วยลดเวลาในการจัดทำบัญชี และได้ข้อมูลทางบัญชีและรายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อประกอบการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจ อีกทั้งในระยะยาวสามารถเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้กับธุรกิจได้
ด้านสังคม : -ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนและ SMEs มีความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีอย่างง่ายและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
2,030.00 (อบรม2วัน)

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่องานบัญชี, วิชาหัวข้อเฉพาะทางการบัญชี,วิชาสัมมนาบัญชี,วิชาการบัญชีเบื้องต้น
หลักสูตร การบัญชี
นักศึกษาชั้นปี : 1-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละ 80 ของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น/สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละ 10 ของนักศึกษาที่มีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ข้อเสนอโครงการวิจัย เรื่อง ปัญหาจากการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปบัญชีสำหรับสหกรณ์โรงเรียนเครือข่าย คาดว่าจะยื่นเสนอของบประมาณจาก คณะบริหารศาสตร์ ในปีงบประมาณ 2556

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 29,900.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 15,500.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
5,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 10,500.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
10,500.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 7,200.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนวิทยากร ปฎิบัติการจำนวน 1 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
7,200.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 16,900.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
1,500.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
1,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
2,400.00 บาท
2) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
2,400.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 9,100.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาพิมพ์เอกสาร
=
4,500.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาแรงงาน
=
4,000.00 บาท
3) ค่าจัดเหมาจัดเตรียมสถานที่และทำความสะอาด
=
600.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 14,100.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 14,100.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
18,110 แผ่น x 0.50 บาท
=
9,055.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
3,045.00 บาท
=
3,045.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 60,900.00 บาท