แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการการจัดการวิสาหกิจชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งชุมชนอย่างยั่งยืน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพแก่ชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวอรุณี มะฎารัก คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์ : 2551- ปัจจุบันอาจารย์คณะบริหารศาสตร์
ความเชี่ยวชาญ : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ การวิเคราะห์และออกแบบฐานข้อมูล
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้มีการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมาโดยตลอด เนื่องจากคณะมีหลักสูตรด้านบริหารธุรกิจครบวงจร สามารถนำไปบูรณการและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานด้านธุรกิจของชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน พระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 ได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่าการช่วยเหลือนั้นสามารถกระทำได้โดยการให้ความรู้ การฝึกอบรม หรือความช่วยเหลือในการปรับปรุงหรือพัฒนาการผลิต การให้บริการ การบริหารจัดการ การหาทุน การตลาด และอื่นๆ อันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนในเครือข่าย ให้คำแนะนำหรือดำเนินการใด ๆ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนมากที่สุด ทางคณะบริหารศาสตร์จึงได้สำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตลอดจนวิเคราะห์แนวทางในการดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์และสอดคล้องกับศักยภาพการดำเนินงานด้านธุรกิจของชุมชนมากที่สุด การสำรวจความต้องการทางคณะได้เลือกพื้นที่ของชุมชนใกล้เคียงกับพื้นที่กับมหาวิทยาลัยมากที่สุดเพื่อความสะดวกในการติดต่อประสานงานและความร่วมมือกันระหว่างทั้งมหาวิทยาลัย คณะและชุมชน โดยได้เลือกชาวบ้านและกลุ่มอาชีพในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีสินค้า และการดำเนินธุรกิจระดับชุมชนที่เป็นรูปธรรม สามารถส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งและความยั่งยืนต่อไปได้ ผลการสำรวจข้อมูลของชุมชนตำบลบ้านธาตุพบว่า มีความต้องการอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาบริหารงานธุรกิจระดับชุมชน รวมถึงแนวทางกาตลาดเพื่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับสามารถขายในตลาดที่กว้างขึ้น สินค้าส่วนใหญ่ของชุมชนเป็นสินค้าที่ใกล้เคียงกับชุมชนอื่น ๆ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เช่น เห็ดฟาง เครื่องจักสาน เช่น กระติบข้าว ตะกร้า หวด สื่อ ด้านผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคได้แก่ การทำดอกไม้จันทน์ ขนม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริมด้านการตลาดให้กับสินค้าและองค์ความรู้ด้านการทำธุรกิจให้กับชุมชนรวมทั้ง การอบรมความรู้ด้านการเตรียมความพร้อมการทำธุรกิจระหว่างประเทศเนื่องจากกำลังจะเข้าสู่การเปิดการค้าเสรีในปี 2558 นี้ ความรู้ด้านการตลาดเทคนิคการขายสินค้า การจัดการด้านการเงินและองค์ความรู้ทางด้านระบบสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจชุมชนและการขับเคลื่อนสินค้าที่ดีมีคุณภาพต่อภายนอกให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปได้ ดังนั้นคณะบริหารศาสตร์ที่ประกอบด้วยคณาจารย์ที่มีศักยภาพทั้งทางด้าน การเงิน การตลาด ธุรกิจระหว่างประเทศ ระบบสารสนเทศ จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้บริการทางวิชาการดังกล่าวซึ่งเป็นศาสตร์ที่สามารถนำมาบูรณาการร่วมกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนสามารถมีศักยภาพในการแข่งขันด้านธุรกิจในระดับประเทศและระดับสากลต่อไปได้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาศักยภาพการขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน
2.เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารธุรกิจและสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านวิสาหกิจชุมชน
3.เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและการมีส่วนร่วมด้านวิชาการระหว่างชุมชนและมหาวิทยาลัย

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ชาวบ้าน และกลุ่มอาชีพในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี อาจารย์ และ นักศึกษาคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. จัดตั้งทีมงานและวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ 2. ประสานงานกับกลุ่มผู้นำชุมชน 3. เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ /เอกสารประกอบการอบรมและการถ่ายทอดความรู้ 4. จัดฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 5. ติดตามและประเมินผลโครงการ 6. สรุปรายงานผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.จัดตั้งทีมงานและวิทยากรถ่ายทอด --- --- --- 2,000.00
2.ประสานงานชุมชน --- --- --- 2,250.00
3.เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ / เอกสารประกอบการอบรม --- --- --- 557.50
4.กิจกรรมสาขาการเงินและการธนาคาร:การจัดการด้านการเงินของวิสาหกิจชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ --- --- --- 18,500.00
5.กิจกรรมสาขาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ: การอบรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน --- --- --- 18,500.00
6.กิจกรรมสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ:การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ --- --- --- 18,500.00
7.กิจกรรมสาขาการตลาด:คลินิกการตลาดเพื่อเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ --- --- --- 18,500.00
8.การติดตามการดำเนินโครงการ --- --- --- 400.00
9.เบิกจ่ายโครงการ --- --- --- 4,062.50
10.สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการ --- --- --- 1,680.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 30 กันยายน พ.ศ. 2556 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
9 มีนาคม พ.ศ. 2013
8.00-12.00 การจัดการด้านการเงินของวิสาหกิจชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ นายดุสิต จักรศิลป์ และคณะ
17 มกราคม พ.ศ. 2556
8.00-17.00 การจัดการด้านการเงินของวิสาหกิจชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ นายดุสิต จักรศิลป์ และคณะ
5 เมษายน พ.ศ. 2556
8.00-17.00 การอบรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน นางสาวอรุณี มะฎารัก และคณะ
6 เมษายน พ.ศ. 2556
8.00-17.00 การอบรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน นางสาวอรุณี มะฎารัก และคณะ
15 มิถุนายน พ.ศ. 2556
8.00-17.00 การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ นายธรรมวิมล สุขเสริมและคณะ
16 มิถุนายน พ.ศ. 2556
8.00-17.00 การเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ นายธรรมวิมล สุขเสริมและคณะ
5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
8.00-17.00 คลินิกการตลาดเพื่อเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ นางสาวใจแก้ว แถมเงิน และคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : วิสาหกิจชุมชนมีแนวทางในการขายฐานการผลิตและตลาดเพื่อขยายผลกำไรในอนาคต มีองค์ความรู้ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการด้านการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจและสินค้าของตนเอง
ด้านสังคม : เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างชุมชนและมหาวิทยาลัย สร้างความสัมพันธ์อันดีการประชาสัมพันธ์การรับรู้ข่าวสาร ตลอดจนการขอความร่วมมือเพื่อการสนับสนุนข้อมูล งบประมาณ แนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ผู้ร่วมโครงการมีความรู้ด้านการบริหารธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยลดค่าใช้จ่ายของตนในการเพิ่มพูนทักษะด้านวิชาการ

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1706230 การออกแบบและวิเคราะห์ฐานข้อมูลเชิงธุรกิจ
หลักสูตร ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละ 80 ของนักศึกษาที่เรียนในรายวิชามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ร่วมกับท้องถิ่น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละ 80 ของนักศึกษาที่มีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการบริการวิชาการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ให้นักศึกษาทำโครงงานในรายวิชาโดยออกแบบฐานข้อมูลเพื่อการจัดการที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชนอย่างน้อย 1 กลุ่ม

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 23,680.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 19,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 19,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
10,800.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
3,600.00 บาท
3) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 3,880.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,200.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
1,800.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,680.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 43,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 1,200.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 1,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 5 วัน x วันละ 120.00 บาท
=
1,200.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 9,750.00 บาท )
1) จำนวน 13 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
9,750.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 15,750.00 บาท )
1) จำนวน 7 มื้อ x มื้อละ 75.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
15,750.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 16,500.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาบุคคลช่วยงานฝึกอบรม
=
4,500.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาเช่าสถานที่
=
1,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาบริการจัดพิมพ์เอกสาร
=
1,100.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาประมวลผลและพิมพ์รายงาน
=
1,500.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาประชาสัมพันธ์
=
2,900.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาบริการรถพร้อมค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
=
5,500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 14,370.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 10,307.50 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
5,200 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,600.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
4,407.50 บาท
=
4,407.50 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
30 คน x 100.00 บาท
=
3,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
300.00 บาท
=
300.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 4,062.50 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
=
4,062.50 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 81,250.00 บาท