แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรมการอนุรักษ์พลังงานภายในโรงงาน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : โครงการพัฒนาชุมชนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายการันต์ ชูรัตน์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง
ประสบการณ์ : ดูแลและการจัดการด้านอนุรักษ์พลังงาน 15 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การจัดการพลังงาน
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันด้านสิ่งแวดล้อม ภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงอุณภูมิของโลก การแปรปรวนของฤดูกาล ภัยธรรมชาติต่างๆ ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ สาเหตุดังกล่าวเกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย ขาดความรับผิดชอบตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมา ปัจจุบันการใช้ทรัพยากรเพื่อมาผลิตพลังงาน มาใชัภาคอุตสาหกรรม คมนาคมขนส่ง ภาคที่อยู่อาศัย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน เพื่อตอบสนองความต้องการใใช้พลังงาน ส่งผลต่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมติดตามมา นอกจากนี้เชื่้อเพลิงที่ใช้ผลิตพลังงาน ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ต้องสูญเสียเงินตราในการนำเข้าปีละหลายแสนล้านบาท สำนักงานบริหารกายภาพและสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่ในการการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานตามนโยบายการอนุรักษ์พลังงานของมหาวิทยาลัย ส่งเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและการมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักศึกษาในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน รักษ์สิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงควรมีการจัดอบรมอนุรักษ์พลังงานภายในอาคารสำนักงาน เพื่อส่งเสริมมและกระตุ้นจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของบุคลากรให้ตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลังงานใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นำไปสู่ความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของบุคลากร 2. เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 3. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแก่บุคลากร

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชนผู้สนใจ ชุนชนโดยรอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
300 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.จัดอบรมให้บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 2.กิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. จัดอบรมให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มี.ค.55 - เม.ย. 56 2. กิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เม.ย. 56 --- -- -- --- 83,300.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 30 เมษายน พ.ศ. 2556 รวมเวลา 120 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
2 มีนาคม พ.ศ. 2556
09.00-12.00 น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงานรุ่นที่ 1 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล
8 มีนาคม พ.ศ. 2556
09.00-12.00 น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 2 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล
16 มีนาคม พ.ศ. 2556
09.00-12.00 น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 3 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล
23 มีนาคม พ.ศ. 2556
09.00-12.00 น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 4 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล
30 มีนาคม พ.ศ. 2556
09.00-12.00 น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 5 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล
30 เมษายน พ.ศ. 2556
09.00-12.00น. 1.อบรมการอนุรักษ์พลังงาน รุ่นที่ 6 1. ดร.อำไพศักดิ์ ทีบุญมา 2.อ.ทรงสุภา พุ่มชุมพล

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : มหาวิทยาลัยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลง
ด้านสังคม : บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์พลังงานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านสิ่งแวดล้อม : เกิดการอนุรักษ์และคการใช้ทรัพยากรอย่างคุ่มค่า
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
300
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 10,800.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 10,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 7,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 7,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 300 คน
=
7,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 65,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 65,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
30,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
15,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
25,000.00 บาท
=
25,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
2 คน x 10,000.00 บาท
=
20,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 83,300.00 บาท