แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การออกแบบและสร้างเตาเผาผบิตเครื่องปั้นดินเผาขนาดเล็ก
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : บริการวิชการด้านอื่นๆ : โครงการบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับภาครัฐ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายชัยบพิธ พลศรี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : ออกแบบผลิตภัณฑ์
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และโฆษณา Character Graphic Designer
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
หมู่บ้านห้วยวังนองเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจในภาคอีสานตอนล่างด้วยการผลิตครก และกระถางดินเผาจำหน่าย ลักษณะของครกส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นทรงกรวยหงาย ปากกว้าง ขอบหนา ภายในก้นลึก ส่วนฐานมีลักษณะค่อนข้างหนา ขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน เผาด้วยเตาฟืน แต่รูปแบบการผลิตของแหล่งห้วยวังนองนั้นยังมีรูปแบบของผลิตภัณฑ์และปริมาณที่น้อย เนื่องจากความจำกัดของปริมาณผลิตภัณฑ์ที่จะเผาในแต่ละครั้ง ซึ่งเตาเผาของกลุ่มบ้านห้วยวังนองนั้นเป็นเตาเผาขนาดใหญ่จึงต้องรอให้มีจำนวนผลิตภัณฑ์ที่มากพอจึงจะดำเนินการเผาได้ จึงเกิดเป็นแนวคิดจัดทำเตาขนาดเล็กเพื่อตอบสนองการเผาผลิตภัณฑ์ในจำนวนที่น้อย เมื่อผู้ผลิตต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลงก็สามารถเผาได้ในระยะเวลาที่ต้องการ เตาขนาดเล็กยังช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและระยะเวลาในการทำงาน การทำเตาขนาดเล็กที่ประหยัดเชื้อเพลิงน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ผลิตของกลุ่มบ้านห้วยวังนองหรือที่อื่นๆ เพื่อรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ ทันต่อระยะเวลาที่กำหนดและเป็นการประหยัดพลังงาน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการทำเตาเผาขนาดเล็กสู่ชุมชนและผู้เข้าร่วมโครงการ
2.เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นและกลุ่มเป้าหมาย
3.เพื่อให้ชุมชนสามารถพัฒนาอาชีพเครื่องปั้นดินเผา ตอบสนองความต้องการทางเศรษฐกิจของภูมิภาคได้

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากร กลุ่มอาชีพา กลุ่มชุมชนบ้านห้วยวังนอง นักศึกษา ประชาชนและ ผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
50 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การอบรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชาวบ้าน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.การศึกษาข้อมูลด้านเอกสารที่เกี่ยวข้อง - --- --- --- 18,970.00
2.การลงพื้นที่สำรวจความต้องการเตา -- - --- --- 34,275.00
3.ขั้นตอนการทำงาน การวิเคราะห์การสร้างเตา --- - -- 38,005.00
4.อบรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชาวบ้าน --- --- --- -- 18,000.00
5.สรุปและประเมินผลโครงการ --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 30 กันยายน พ.ศ. 2556 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
0 พ.ศ. 543
จัดการจัดอบรมบริการวิชาการการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการสร้างเตาเผาประหยัดพลังงาน

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : การถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการทำเตาเผาขนาดเล็กสู่ชุมชนและผู้เข้าร่วมโครงการอบรม 2. ได้ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นและกลุ่มเป้าหมาย 3. ชุมชนสามารถพัฒนาอาชีพเครื่องปั้นดินเผาเพื่อตอบสนองความต้องการทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
50
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชา การออกแบบเซรามิก
หลักสูตร หลักสูตร ศิลปประยุกต์บัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน เช่น ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น / สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 0.00 บาท