คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษา สังคมและวัฒนธรรมจีนจากสื่อนิทานจีน ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การสร้างสื่อการเรียนการสอน ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายเมชฌ สอดส่องกฤษ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ภาษาศาสตร์และนิรุกติศาสตร์จีน |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิจัย ปี งบประมาณ 2552 ถึง ปัจจุบัน ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ภาษาและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง |
หลักการและเหตุผล หลักการและเหตุผล
เมื่อปี งปม.2554 หลักสูตรภาษาจีนได้รับสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการรวบรวมเรื่องเล่าชาวไทยเชื้อสายจีน และมีผลผลิตที่ได้จากการดำเนินโครงการคือ ?100 นิทานจีนสำหรับเด็ก? ผลผลิตดังกล่าวได้นำมาใช้ในการเรียนการสอนภาษาจีนในหลักสูตรและได้รับความสนใจจากนักศึกษาเป็นอย่างมาก ทั้งยังได้เผยแพร่ให้กับโรงเรียนมัธยม และโรงเรียนประถมศึกษาในเขตภาคอีสานตอนล่าง ในการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนระดับก่อนอุดมศึกษาในภาคอีสานตอนล่าง ปี งปม.2554 ด้วย ครูผู้สอนภาษาจีนระดับก่อนอุดมศึกษาได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนภาษาจีนในโรงเรียนของตน ประโยชน์อันเกิดจากการดำเนินโครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้
มีข้อคิดเห็นจากผู้รับบริการว่า นิทานดังกล่าวแม้จะมีเนื้อหาที่ประกอบด้วยนิทาน คำอ่าน และคำแปล แต่ยังไม่มีการนำเนื้อหาจากนิทานมาให้ความรู้ด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวน ในการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในปีที่ผ่านมา ผู้เข้าอบรมได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ และมีมติขอให้หลักสูตรได้นำหนังสือนิทานดังกล่าวมาสร้างเป็นบทเรียนภาษาจีนที่มีเนื้อหาประกอบด้วย การอธิบายศัพท์ การเรียนไวยากรณ์ สำนวนต่างๆที่ปรากฏในนิทาน เช่นนี้จะทำให้ผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้โดยตรง อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
หลักสูตรภาษาจีนเล็งเห็นความสำคัญของการบริการวิชาการดังกล่าว จึงเห็นควรสร้างบทเรียนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากสื่อนิทานขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ โดยจะนำเนื้อหานิทานจากผลงานทำนุ ฯ ปี 2554 มาเรียบเรียงเป็นบทเรียน ซึ่งประกอบด้วย การอธิบายคำศัพท์ การอธิบายไวยากรณ์ การอธิบายสำนวน และเกร็ดความรู้ทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ให้กับครูผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเขตอีสานใต้ได้นำไปใช้ในการเรียนการสอนภาษาจีน
การทำงานครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของคณาจารย์ในหลักสูตรภาษาจีนที่จะช่วยกันเรียบเรียง โดยมีเครือข่ายทางวิชาการที่เป็นสถาบันการศึกษาในประเทศจีนช่วยตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการนำไปใช้ และการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับก่อนอุดมศึกษาของภาคอีสานตอนล่าง
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
1.เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อนิทาน
2.เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนระดับก่อนอุดมศึกษาในเขตอีสานใต้
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ครูผู้สอนภาษาจีนชาวไทยระดับก่อนอุดมศึกษา ในพื้นที่จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การประชุมเตรียมงานและวางแผนดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
2.การเรียบเรียงและตรวจสอบความถูกต้อง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 90,000.00 | |||
3.การเรียบเรียงและตรวจสอบความถูกต้อง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
4.การจัดพิมพ์และเผยแพร่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
- | เป็นโครงการจัดทำหนังสือ แล้วเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายทางไปรษณีย์ | - |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|