แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรม E-Commerce เพื่อสร้างรายได้ในท้องถิ่น
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพแก่ชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายชาญชัย ศุภอรรถกร คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์ : วิทยากรบรรยายเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกับ E-Commerce รุ่นที่ 1-6 บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด
ความเชี่ยวชาญ : E-commerce
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานและในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก อินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนแหล่งข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ และอินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางการทำธุรกิจที่สำคัญในปัจจุบัน ดังจะเห็นจากองค์กร หรือหน่วยงานจำนวนมากได้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการขยายธุรกิจการค้า ซึ่งเราเรียกว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ดังนั้น ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จึงเห็นควรจัดให้มีการอบรมคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นให้มีความรู้ในการพัฒนา E-Commerce เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าต่างๆในท้องถิ่นของตน เช่น สินค้า OTOP อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นเพิ่มมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้บุคลากรในท้องถิ่น เช่น อบต. มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนา E-Commerce
2.เพื่อนำผลจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้กับงานการเรียนการสอน และงานด้านคอมพิวเตอร์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากรในท้องถิ่น เช่น อบต. หรือชาวบ้านที่มีความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ และต้องการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP ของท้องถิ่นของตนเอง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การจัดฝึกอบรมที่ห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์จำนวน 3 วัน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ - --- --- --- 3,300.00
2.รับสมัครผู้เข้าอบรม - -- --- --- 0.00
3.จัดเตรียมเอกสารวัสดุ --- -- --- --- 9,000.00
4.จัดฝึกอบรม --- -- --- --- 41,700.00
5.สรุปผลการดำเนินงาน --- -- --- --- 500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2556 รวมเวลา 3 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
09.00-16.00 ความรู้ทั่วไปทางด้าน E-Commerce + การใช้งานโปรแกรม Photoshop นางอัปสร อินทิแสง, นายสุภัทรชัย พลศักดิ์
19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
09.00-16.00 เรื่อง การพัฒนาเว็บ E-Commerce ด้วยโปรแกรม Opencart นายชาญชัย ศุภอรรถกร
20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
09.00-16.00 เรื่องการการจดโดเมนเนม การ upload ไฟล์ การเช่า web hosting นายเอกนรินทร์ คำคูณ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : - ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาเว็บ E-Commerce ด้วยโปรแกรม Opencart ได้และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าภายในท้องถิ่นของตนเอง
ด้านสังคม : - ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกฝนการอยู่ร่วมกันและการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นพื้นฐานการดำเนินชีวิตในสังคม - สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกับหน่วยงานภายในท้องถิ่น
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : - ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานหลักการของ E-Commerce

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
24
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ใช้งบประมาณตามแผนการเงินที่วางไว้

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หลักสูตร วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
นักศึกษาชั้นปี : 3-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น/สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ร้อยละของนักศึกษามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 27,900.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 27,900.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 27,900.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
14,400.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท
3) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
5,400.00 บาท
4) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 25.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
4,500.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 20,100.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
6,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 9,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
9,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 4,500.00 บาท )
1) ค่าเช่า host + จด Domain
=
4,500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 3,500.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 0.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 3,500.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน จดหมาย เอกสารประกอบการอบรม
=
3,500.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 51,500.00 บาท