คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดแก่เยาวชน "ผู้บริโภคยุคใหม่ หัวใจพอเพียง" ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสายเพชร อักโข | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : ด้านการตลาด การค้าปลีก |
|||||
นางสาวใจแก้ว แถมเงิน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : 7.1 ผลงานวิจัย
1. ผู้ร่วมวิจัย โครงการ การศึกษาประสิทธิภาพการใช้ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ.2547 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2548 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
3. หัวหน้าโครงการวิจัย สำรวจความต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. 2549 แหล่งทุนคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
4. ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัย การศึกษากลยุทธ์การใช้ E-Tourism เพื่อการแข่งขันในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง : กรณีศึกษาด่านช่องเม็ก-วังเต่า และด่านช่องสะงำ-เสียมเรียบ พ.ศ. 2550 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
5. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
6. ผู้ร่วมวิจัย โครงการศักยภาพ มูลค่าและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวที่มีต่อการสร้างรายได้ในจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
7. ผู้ร่วมวิจัย การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว SMEs : กรณีศึกษาจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดศรีสะเกษ พ.ศ. 2554 ภายใต้โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษา (กำลังดำเนินการ)
7.2 ผลงานตีพิมพ์
บทความวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
7.3 ผลงานที่นำเสนอในที่ประชุมวิชาการ:
นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี การประชุมทางวิชาการระดับชาติ ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 ความเชี่ยวชาญ : การจัดการและการตลาด |
หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่างๆ มีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น โลกมีความไร้พรมแดนการรับข่าวสารต่างๆ จากทั่วโลกสามารถทำได้โดยง่าย ประกอบกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับผู้บริโภคมีอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคในประเทศไทยเองมีการรับข่าวสาร การรู้จักผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เท่าเทียมผู้บริโภคทั่วโลก จะเห็นได้ว่าการตลาดนั้นมีอยู่รอบๆ ตัวของทุกคนและทุกคนมีการใช้การตลาดในชีวิตประจำวัน ธุรกิจผู้ผลิตมีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจูงใจให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์ ด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าพร้อมทั้งกลยุทธ์การตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคในวัยเด็กและวัยรุ่น ที่ได้รับอิทธิพลจากสื่อการส่งเสริมการตลาดของธุรกิจผู้ผลิต ซึ่งมีผลให้เกิดการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ตามอารมณ์และซื้ออย่างฉับพลัน
ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากในกลุ่มวัยเด็กและวัยรุ่นยังไม่ได้มีความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดตามหลักวิชาการ ที่จะใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้ออย่างผู้บริโภคที่รู้เท่าทันการตลาด จึงส่งผลให้ธุรกิจบางส่วนเลือกที่จะทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ทันสมัย
ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการการให้ความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาด ที่มีการนำเอาหลักความพอเพียงจากทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาประยุกต์ร่วมกัน ในการเป็นผู้บริโภคที่เลือกซื้ออย่างมีเหตุผล จึงเป็นอีกทางที่จะมีส่วนช่วยให้เยาวชนโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นได้มีทักษะความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาดภายใต้หลักความพอเพียง และทำให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายภายในจังหวัดอุบลราชธานี |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ประชุมวางแผนเตรียมงาน
ติดต่อกลุ่มเป้าหมาย
จัดเตรียมเนื้อหาบรรยาย
อบรมให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมวางแผนงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
2.ติดต่อกลุ่มเป้าหมาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 6,080.00 | |
3.ติดต่อกลุ่มเป้าหมาย จัดเตรียมเนื้อหาการบรรยาย อบรมกลุ่มเป้าหมาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 40,180.00 | |||
4.ประเมินผลแบบสอบถาม สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,860.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-10.30 น | บรรยาย การตลาดในชีวิตประจำวัน | นางสายเพชร อักโข | |
10.30 – 10.45 น. | รับประทานอาหารว่าง | ||
10.45 – 12.00 น. | บรรยาย พฤติกรรมผู้บริโภคและหลักความพอเพียง | นางสายเพชร อักโข | |
12.00 – 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 14.30 น. | บรรยาย กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจ | นางสายเพชร อักโข | |
14.30 – 14.45 น. | รับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม | ||
14.45 – 16.00 น. | บรรยาย -กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจ | นางสายเพชร อักโข | |
16.00-16.30 น. | กิจกรรมสันทนาการเกี่ยวกับความรู้ด้านการตลาด | นักศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 51,120.00 บาท
|