คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ ชื่อชุดโครงการ การบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการจัดการธุรกิจสมัยใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||
ดร.สรินทิพย์ ทวีเดช | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : คอมพิวเตอร์ศึกษา |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบอีเลิร์นนิง ระบบฐานข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ |
หลักการและเหตุผล วิสาหกิจชุมชนเป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ปัจจุบันภาพรวมของวิสาหกิจขุมชนมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ กลุ่มวิสาหกิจจำเป็นมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 Ms โดยมีพื้นฐานความรู้ของบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ในหลายด้านอาทิ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า การทำการตลาดโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ การวางแผนทางการเงินสำหรับกิจการ และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน
ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน ทั้งนี้ผู้นำกลุ่มเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในชุมชน ซึ่งยังขาดทักษะในด้านการบริหารจัดการทำให้ไม่สามารถพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ และรู้จักการวางแผนในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันได้ โดยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการบูรณาการความรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการจัดการธุรกิจสมัยใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน จะช่วยให้ธุรกิจของชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
จากการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความต้องการหัวข้อที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ ของวิสาหกิจชุมชน ในเขตอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี(ดังเอกสารแนบ1-3)พบว่าใน 3 ตำบลได้แก่ตำบลท่าลาด(12 หมู่บ้าน) ตำบลบุ่งหวาย(20 หมู่บ้าน) และเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ(10 หมู่บ้าน) เป็นตำบลที่มีพื้นที่อยู่ติดกันทำให้มีผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนที่คล้ายคลึงกัน อาทิ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอกเครื่องจักรสาน การทำไม้กวาดทางมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ เครื่องปั้นดินเผาและทอผ้า
ในพื้นที่ 3 ตำบลดังกล่าวคณะบริหารศาสตร์ได้มีการบูรณาการทั้งงานวิจัยและบริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
ปี พ.ศ. 2553 ในพื้นที่ตำบลท่าลาดจัดบริการวิชาการเรื่อง
- คลินิกส่งเสริมการบริหารเงินออมตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อชุมชน
ปี พ.ศ. 2554 ในพื้นที่ตำบลท่าลาด
- จัดทำโครงการวิจัยในการจัดการกลุ่มผู้ประกอบการข้าวอินทรีย์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
- จัดบริการวิชาการเรื่อง ?เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน? สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ SMEs
ปี พ.ศ. 2555
ในพื้นที่ตำบลท่าลาด จัดบริการวิชาการเรื่อง
- การจัดการธุรกิจสมัยใหม่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับธุรกิจชุมชน
- ?เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน? สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ SMEs
ในพื้นที่ตำบลบุ่งหวาย จัดบริการวิชาการเรื่อง
- การสร้างความได้เปรียบของวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ด้วยเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ
- การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs
ในพื้นที่เทศบาลตำบลคำน้ำแซบ จัดบริการวิชาการเรื่อง
- การสร้างความได้เปรียบของวิสาหกิจชุมชนและ SMEs ด้วยเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ
- การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชนและ SMEs
ด้วยทั้ง 3 กลุ่มตำบลมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จำนวนมากทำให้โครงการต่างๆที่ได้ดำเนินไปแล้วนั้นยังไม่ครอบคลุมในทุกกลุ่มวิสาหกิจและยังมีความต้องการในเชิงบูรณาการในมิติอื่นๆ เห็นได้จากแบบสำรวจความต้องการที่ต้องการให้อบรมอย่างต่อเนื่อง ในการนี้หากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องกับกลุ่มเป้าหมายเดิมคือตำบลท่าลาด และกลุ่มตำบลพื้นที่ใกล้เคียงคือตำบลบุงหวายและเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ ที่มีลักษณะผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนที่คล้ายคลึงกันโดยจัดการอบรมแบบบูรณาการให้ทั้ง 3 กลุ่มสามารถพัฒนากลุ่มในมิติอื่นๆ เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่ดีจะช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจเกิดการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งและสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการ
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
กลุ่ม 3 ตำบล ในอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่
-ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพในตำบลท่าลาด
-ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพในตำบลบุ่งหวาย
-ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพในเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.พื้นที่เป้าหมาย 3 ตำบลประกอบด้วย 6 กิจกรรมย่อย ดังนี้
กิจกรรมที่ 1/6 การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชน
จัดอบรมจัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์(Creative economy) เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ โดยนำเสนอแนวคิดและวิธีการเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ของชุมชนเพื่อก่อให้เกิดการสร้างรายได้และบูรณาการความรู้ด้านต่างๆ อาทิ แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการใช้องค์ความรู้ การสร้างสรรค์งาน (Creative Economy) การเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ ด้วยหลักฐานที่แสดงคุณภาพ (Physical Evidence)
กิจกรรมที่ 2/6 การจัดการธุรกิจสมัยใหม่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับธุรกิจชุมชน
จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทำกิจกรรม เกี่ยวกับ การบริหารธุรกิจสมัยใหม่เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ความรู้หลักการด้านการจัดการ การเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ ด้วยบุคลากร (People)
กิจกรรมที่ 3/6 "เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน" สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน
จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการคิดต้นทุนของผลิตภัณฑ์ การจัดทำบัญชี ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี โดยมีตัวอย่างให้ฝึกปฏิบัติทำรายการซื้อขายสินค้าแล้วให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง
กิจกรรมที่ 4/6 เทคนิคการเจรจาต่อรองทางการขายและเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ
จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ เทคนิคและเคล็ดลับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างยั่งยืนด้วยเทคนิคการขายและการบริการที่เป็นเลิศ การวางแผนการให้บริการและการขายเพื่อขยายตลาด การเจรจาต่อรองกับลูกค้า และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจ
กิจกรรมที่ 5/6 กลยุทธ์การตลาดวิสาหกิจชุมชนและการสร้างตราสินค้า (Branding)
จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ในการสร้างชื่อสินค้าและตราสินค้า และให้คำปรึกษาในการสร้างชื่อและตราสินค้าเพื่อให้วิสาหกิจชุมชนมีตราสินค้า(Branding) สามารถให้ความรู้ด้านกลยุทธ์การตลาดให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับวิสาหกิจได้
กิจกรรมที่ 6/6 การเปิดตลาดใหม่สู่โลกการค้าออนไลน์
จัดอบรมให้ความรู้ทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับตลาดการค้าบนโลกออนไลน์ การนำกลยุทธ์พาณิชย์อิเล็กโทรนิกส์มาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน และการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายบนโลกออนไลน์ กลยุทธ์การนำสินค้าไปเผยแพร่และจำหน่ายบนโลกออนไลน์
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้อบรม เตรียมเอกสาร ดำเนินการกิจกรรมที่ 1 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
3.ดำเนินการกิจกรรมที่ 2 ดำเนินการกิจกรรมที่ 3 ดำเนินการกิจกรรมที่ 4 ดำเนินการกิจกรรมที่ 5 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 110,000.00 | |||
4.ดำเนินการกิจกรรมที่ 6 สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.00 | การใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจ | ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-16.00 | การจัดการธุรกิจสมัยใหม่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับธุรกิจชุมชน | อ.ไกรศักดิ์ ยงกุลวณิชและคณะ | |
09.00-16.00 | “เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน” สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน | ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-16.00 | เทคนิคการเจรจาต่อรองทางการขายและเทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ | อ.วรารัตน์ บุญแฝงและคณะ | |
09.00-16.00 | กลยุทธ์การตลาดและการสร้างตราสินค้า (Branding) | อ.กมลพร นครชัยกุลและคณะ | |
09.00-16.00 | การเปิดตลาดใหม่สู่โลกการค้าออนไลน์ | ดร.สรินทิพย์ ทวีเดชและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท
|