แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2557
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ คลินิกการตลาดเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจชุมชน
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : วิเคราะห์ธุรกิจเพื่อให้คำแนะนำด้านการตลาด ฝึกอบรม
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพแก่ชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสายเพชร อักโข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : ด้านการตลาด การค้าปลีก
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากการที่หน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งและเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ภูมิปัญหาและวัตถุดิบที่สามารถหาได้จากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมาย ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและรวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการคลินิกสุขภาพธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมทั้งการให้คำแนะนำจากโครงการฯ เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดอันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันและปัญหาในด้านการตลาดของธุรกิจชุมชน 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดที่จะสามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการตลาดที่ค้นพบ 3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำข้อแนะนำและความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปรับปรุงงานด้านการตลาดของธุรกิจชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนได้

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ธุรกิจชุมชน ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 2 กลุ่ม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
40 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.วางแผนการทำงาน รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ 2.ลงพื้นที่กลุ่มเป้าหมายเพื่อสำรวจเบื้องต้น 3.ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลธุรกิจชุมชนสำหรับนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด 4.วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจชุมชนเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ 5.นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและให้ความรู้กลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อใช้สำหรับปรับปรุงตามคำเสนอแนะ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2556
2557
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.วางแผนดำเนินงาน - -- --- --- 0.00
2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย --- - --- --- 6,400.00
3.ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลธุรกิจชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจชุมชนเพื่อหาปัญหาและแนวทางเสนอแนะ นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ของธุรกิจและให้ความรู้กลยุทธ์ด้าน --- --- -- 33,700.00
4.สรุปโครงการ --- --- --- - 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 30 กันยายน พ.ศ. 2557 รวมเวลา 155 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
0 พ.ศ. 543
9.00-16.00 ลงพื้นที่เพื่อติดต่อกลุ่มเป้าหมาย อาจารย์สาขาการตลาด
0 พ.ศ. 543
9.00-16.00 พบกลุ่มธุรกิจชุนชนเพื่อประชุมสำรวจข้อมูลธุรกิจ อาจารย์สาขาการตลาดและนักศึกษา
0 พ.ศ. 543
9.00-16.00 -บรรยาย ข้อมูลการวิเคราะห์พื้นฐานธุรกิจชุมชน และปัญหารวมข้อเสนอแนะในการพัฒนาศักยภาพ -ให้ความรู้ด้า นางสายเพชร อักโขและนักศึกษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : 1.สามารถสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนและปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะกับสภาพการแข่งขันปัจจุบัน
ด้านสังคม : 1.กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ในด้านกลยุทธ์ทางการตลาด 2.กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบถึงสถานการณ์ของธุรกิจและคำแนะนำเพื่อใช้ปรับปรุงในด้านการตลาด
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1027.75

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การวางแผนการตลาด
หลักสูตร บริหารธุรกิจ สาขาการตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด รายงานผลการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 12,560.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 5,360.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,360.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
3,360.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 20,040.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 6,240.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 8 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 300.00 บาท
=
2,400.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 3,840.00 บาท )
1) จำนวน 8 วัน x จำนวน 2 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
3,840.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
1,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
1,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 3,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
3,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 5,400.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 3,200.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมานักศึกษาช่วยงาน (2 คน*200 บาท*8 วัน)
=
3,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 7,500.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 7,500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
2,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
3,500.00 บาท
=
3,500.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
3,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 40,100.00 บาท