แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2557
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การจัดการระบบประปาหมู่บ้าน และการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้นเพื่อประกอบการประเมินคุณภาพระบบประปาหมู่บ้าน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพ อนามัยของชุมชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ดร.ปาณิศา จางศิริกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : ปริญญาเอก วิศวกรรมเกษตร (ดินและน้ำ)
ประสบการณ์ : สิ่งแวดล้อม (ดินและน้ำ)
ความเชี่ยวชาญ : สิ่งแวดล้อม (ดินและน้ำ)
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ระบบสาธารณูปโภคที่ดีนำมาสู่คุณภาพชีวิตชุมชนที่ดีในอนาคต ดังนั้นหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการดูแลระบบสาธารณูปโภคควรมีระบบตรวจติดตามเพื่อประเมินคุณภาพซึ่งจะประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่ซึ่งระบบประปาเป็นหนึ่งในสาธารณูปโภคที่สำคัญหากสามารถควบคุมการผลิตน้ำประปาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมจะสามารถใช้ดื่มได้อย่างปลอดภัย จึงเป็นที่มาของโครงการนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดการระบบผลิตประปาหมู่บ้าน การดูแลรักษาระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ระบบประปาและเพื่อให้น้ำประปาที่ผ่านระบบมีความสะอาด ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้ประชาชนในชุมชนเกิดความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้บริการระบบประปาหมู่บ้านมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้นเพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดูแลระบบการประปาหมู่บ้านสามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำเบื้องต้นว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำที่ใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคก่อนที่จะทำการแจกจ่ายน้ำประปาไปยังชุมชน

วัตถุประสงค์
1.เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับระบบประปาหมูบ้าน การจัดการและการดูแลรักษาระบบประปาหมู่บ้าน
2.เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปาเบื้องต้น

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
คณะกรรมการบริหารกิจการประปาหมู่บ้าน ผู้มีหน้าที่ดูแลระบบประปาและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ภายในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 30 คน - นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ จำนวน 30 คน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
อบรมเชิงปฏิบัติการ ณ สถานที่จริงที่เกิดปัญหา

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2556
2557
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมวางแผนจัดทำโครงการ --- --- --- 6,000.00
2.ประสัมพันธ์และเตรียมความพร้อม -- --- --- 5,000.00
3.รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม --- -- --- 16,000.00
4.จัดอบรม ณ สถานที่จริง --- --- - --- 43,000.00
5.ประเมินผลการอบรม --- --- - --- 3,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557 - 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
08.45 – 09.00 น. ลงทะเบียน
14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
09.00 – 09.15 น. พิธีเปิดการอบรม โดย ประธาน ประธาน
14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
09.15 – 12.00 น. บรรยาย รูปแบบระบบประปาและการจัดการระบบประปาหมู่บ้าน วิทยากร
14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
13.00 – 16.30 น. บรรยาย ปัญหาที่พบในการจัดการและแนวทางการแก้ปัญหา วิทยากร
15 มิถุนายน พ.ศ. 2557
13.00 – 16.00 น. อบรมเชิงปฏิบัติการ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้น วิทยากร
15 มิถุนายน พ.ศ. 2557
12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
15 มิถุนายน พ.ศ. 2557
09.00 – 12.00 น. บรรยาย คุณภาพน้ำประปา วิทยากร
15 มิถุนายน พ.ศ. 2557
08.45 – 09.00 น. ลงทะเบียน
15 มิถุนายน พ.ศ. 2557
16.00 – 16.30 น. กล่าวปิดการอบรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้และปรับปรุงการดำเนินระบบประปาหมู่บ้านในหน่วยงานของตน 2. ผู้เข้าร่วมอบรมทราบถึงวิธีในการตรวจติดตามคุณภาพน้ำประปาเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและบริโภค
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
60
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา ปฏิบัติการเคมีสำหรับวิศวกรสิ่งแวดล้อม ซึ่งมี ผศ.ดร.สุพัฒน์พงศ์ มัตราช เป็นผู้สอนหลัก
หลักสูตร ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
นักศึกษาชั้นปี : นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ส่วนหนึ่งของงานบริการวิชาการมาสอดแทรกในเนื้อหาวิชาที่สอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 15,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 10,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 4,200.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 4,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
4,200.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 41,600.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
6,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 9,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
9,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 26,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์
=
2,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์
=
3,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการอบรม
=
9,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์
=
2,500.00 บาท
5) ค่าเช่าสถานที่ในการจัดอบรม (6 ชม. * 2 วัน)
=
3,000.00 บาท
6) ค่ายานพาหนะ (สำหรับคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่)
=
3,000.00 บาท
7) ค่ายานพาหนะ (สำหรับวิทยากร)
=
3,000.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาล้างอัดภาพ
=
500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 16,400.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 16,400.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
800 แผ่น x 0.50 บาท
=
400.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
10,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
60 คน x 100.00 บาท
=
6,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 73,000.00 บาท