คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษา สังคม และวัฒนธรรมจีน จากงานวิจัยเรื่อง การศึกษาทางภาษาศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์เรื่องคำศัพท์ร่วมเชื้อสายตระกูลไท-จีน ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การสร้างสื่อการเรียนการสอน ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวประภาพร แก้วอมตวงศ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การสอนภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการ
1.การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง:การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อมัลติมีเดีย
2.การจัดทำสารานุกรมศาสนสถานจีนในภาคอีสานตอนล่าง
3.การจัดทำฐานข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศจีนตอนใต้
4.การจัดทำพจนานุกรมคำศัพท์ร่วมเชื้อสายไทยถิ่นอีสานจีน ความเชี่ยวชาญ : ภาษา วัฒนธรรมจีน |
หลักการและเหตุผล เมื่อปีงบประมาณ 2555 ? 2556 หลักสูตรภาษาจีนได้รับสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการวิจัยและโครงการทำนุฯ ที่เกิดจากการบูรณาการสองโครงการ คือ
1. การศึกษาทางภาษาศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์เรื่องคำศัพท์ร่วมเชื้อสายในภาษาตระกูลไท-จีน ในภาษาไทยถิ่นอีสาน
2. การจัดทำพจนานุกรมคำพ้องภาษาไทยถิ่นอีสาน-จีน เพื่อการศึกษาวิจัยทางภาษาศาสตร์เชิง
ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ไท และการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในเขตภาคอีสาน
ผลงานทั้งสองข้างต้น เป็นการบูรณาการระหว่างการวิจัยและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และได้เผยแพร่ในรูปแบบของบทความวิจัย และรูปเล่มพจนานุกรม ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้รับบริการ ในขณะที่ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนยังมีไม่เพียงพอ หลักสูตรภาษาจีนจึงเล็งเห็นว่า ควรจะนำเอาผลงานดังกล่าวมาบูรณาการกับการบริการวิชาการ จึงได้ประชุมหารือกันเพื่อจัดทำโครงการบริการวิชาการที่เกิดจากผลงานทั้งสองดังกล่าวข้างต้น โดยจะจัดทำในรูปแบบของ
?การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษา สังคมและวัฒนธรรมจีนจากงานวิจัยเรื่อง การศึกษาทางภาษาศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์เรื่องคำศัพท์ร่วมเชื้อสายในภาษาตระกูลไท-จีน ?
โครงการนี้ จะนำความรู้ในเรื่องคำศัพท์จากงานวิจัย และงานทำนุฯ ดังกล่าว มาจัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย ความรู้ที่เป็นประโยชน์ ทั้งความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศจีน สำนวนจีน การอธิบายอักษรจีน สถานการณ์สำคัญ การดูแลสุขภาพ เป็นต้น ตัวอย่างบทเรียนที่จะเรียบเรียงในสื่อการเรียนการสอนนี้ เป็นดังนี้
? ? พลิก พรวน
ตัวหนังสือที่แปลว่า ?พรวน? (?b?n) ประกอบด้วยตัวอักษรที่แปลว่า แบ่ง อยู่ข้างบนและตัวอักษรที่แปลว่า ดิน อยู่ข้างล่าง มีความหมายตามตัวอักษรว่า แบ่งดิน ก็คือ พรวนดินนั่นเอง
? ? เฟื่องฟู
เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์เฟื่องฟู?(f?n?)เป็นช่วงเวลาแห่งความอิ่มอกอิ่มใจที่เกษตรกรมีความสุข ชมจันทร์ กินขนม
ไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ ซึ่งก็เป็นผลผลิตธัญพืชที่มาจากน้ำพักน้ำแรงนั่นเอง
? ? โค้ง
สะพานโค้ง(???n?)ในยุคแรกสร้างด้วยหิน สะพานชื่อ หลูผู่(??L? P?) เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้ กับเขตผู่ตง สร้างขึ้นเพื่อต้อนรับงานเซี่ยงไฮ้ เอ็กส์โป เมื่อปี 2010 นับเป็นสะพานโค้งแห่งแรกของโลก
? ? รุ้ง (ฮุ้ง)
มีตำนานจีนเล่าว่า เทพธิดาสายรุ้ง (?h?n?) เป็นเทพบนสวรรค์ กระทำความผิดเพราะไปหลงรักสามัญชน จึงถูกสาบให้มาเวียนไหว้ตายเกิดบนโลกมนุษย์ ทุก ๆ หนึ่งพันปีของโลกสวรรค์จึงจะได้กลับสู่สวรรค์หนึ่งครั้ง พอครบ 1 พันปี เทพธิดาสายรุ้งก็จะกลับสู่สวรรค์ แล้วก็ต้องกลับลงสู่โลกมนุษย์วนเวียนตลอดกาล
? ? เก่า
เพลงจีนชื่อ ?ร้องเพลงภูเขาให้พรรคฟัง? เนื้อร้องกินใจท่อนหนึ่งว่า ?สังคมเก่า(?ji?)ฟาดแส้ลงบนกายฉัน แม่สุดกลั้นน้ำตาพรั่งเอ่อไหล?
*เพลงนี้ชื่อ ??????? ch?n? zh? sh?n ?? ??i d?n? t?n?
????????ji? sh? hu? bi?n zi ch?u w? sh?n
??????? m? q?n zh? hu? l?i l?n l?n
? ? หมวก
สำนวนจีนว่า สวมหมวก(?m?o)เขียว แปลว่า ภรรยามีชู้ ชายชาวจีนจึงไม่สวมหมวก สีเขียว *มีเรื่องเล่าว่าสามีภรรยาคู่หนึ่ง หลังแต่งงานแล้วสามีเดินทางค้าขายต่างเมือง ภรรยาจึงลักลอบมี ความสัมพันธ์กับ คนขายผ้า ภรรยาเย็บจึงเย็บหมวกสีเขียวให้สามี แล้วนัดแนะกับชู้รักว่า ทุกครั้งที่เห็นสามีใส่หมวกสีเขียว ก็หมายความว่าสามีออกเดินทางไปค้าขาย ให้ชู้รักเข้ามาหาได้ เป็นที่มาของสำนวน สวมหมวกเขียว
สื่อการเรียนการสอนนี้จะจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มหนังสือ แล้วเผยแพร่ให้กับสถาบันการศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา และระดับอุดมศึกษาที่สอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อให้ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีน ในนามของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
สถาบันการศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา และระดับอุดมศึกษาที่สอนภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
1.ระดับก่อนอุดมศึกษา 5 จังหวัด จังหวัดละ 15 โรงเรียน
2.ระดับอุดมศึกษา 5 จังหวัด รวม 10 แห่ง |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ คณะทำงานจะดำเนินโครงการโดยการนำความรู้จากโครงการวิจัยและทำนุฯ มาคัดเลือกรายการคำศัพท์ แล้วเรียบเรียง ให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษา วัฒนธรรม สังคมของประเทศจีน
2. ดำเนินการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มหนังสือ แล้วเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมาย
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมงานวางแผนและเริ่มการเก็บข้อมูล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 52,800.00 | |||
2.การเรียบเรียง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 42,200.00 | |||
3.การเรียบเรียง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
4.การเผยแพร่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.00 | ไตรมาศที่ 1 เตรียมงานวางแผนและเริ่มการเก็บข้อมูล | คณาจารย์หลักสูตรภาษาจีน | |
8.00 | ไตรมาสที่ 2 การเรียบเรียง | คณาจารย์ในหลักสูตรภาษาจีน | |
8.00 | ไตรมาสที่ 3 การเรียบเรียง | คณาจารย์ในหลักสูตรภาษาจีน | |
8.00 | ไตรมาสที่ 3 การเรียบเรียง | คณาจารย์หลักสูตรภาษาจีน | |
8.00 | การเผยแพร่ | คณาจารย์ในหลักสูตรภาษาจีน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|