คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
|||||
นางสาวพัจนภา วงษาพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (พิษวิทยาทางอาหารและโภชาการ) |
ประสบการณ์ : ผู้ขเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ปีงบประมาณ 2555-2556 ความเชี่ยวชาญ : - อาหารและโภชนาการ - พฤติกรรมการบริโภคอาหาร -การประเมินความเสี่ยงในการได้รับสารอันตรายทางเคมีจากการบริโภคอาหาร |
หลักการและเหตุผล คุณภาพชีวิตของเด็กในแต่ละประเทศบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของประเทศนั้นๆ จึงนับได้ว่าเด็กวัยเรียนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น ภาวะสุขภาพที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดีจะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นอยู่และเป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศชาติ ถ้าเด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยไม่สมบูรณ์แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน หรือขาดสุขนิสัยที่ดีย่อมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของคนให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ และ ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น การเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายลดลง เช่น โรคติดเชื้อต่างๆ โรคทางด้านอนามัยแม่และเด็ก โรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกัน โรคขาดสารอาหารหรือการมีโภชนาการที่ไม่ได้ตามเกณฑ์ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพอื่นๆตามมา ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่สามารถพบได้ในเด็กวัยเรียนในท้องถิ่นทุรกันดาร เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งปัญหาโภชนาการดังกล่าวจะส่งผลให้เด็กวัยเรียนมีภูมิต้านทานโรคต่ำ เจ็บป่วยได้ง่าย มีสุขภาพอ่อนแอ ส่งผลให้ขาดเรียนบ่อย ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตในอนาคตในขณะเดียวกันก็มีผลต่อการการพัฒนาประเทศชาติด้วย
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร และหนึ่งในภาระหน้าที่คือการสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนภายใต้ความขาดแคลนปัจจัยสนับสนุนสำคัญหลายประการ ประกอบกับนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างยากจนเป็นเหตุให้ขาดความตระหนักในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านพฤติกรรมสุขภาพค่อนข้างมาก เช่น ด้านการขาดสารอาหารหรือโภชนาการต่ำ ได้แก่ นักเรียนตัวเตี้ย และผอม ด้านสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ฟันผุ เหงือกอักเสบ และยังขาดการดูแลสุขภาพตนเองอื่นๆ เช่น การไม่ล้างมือด้วยสบู่ก่อนการนับประทานอาหาร เป็นต้น วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ได้จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์) ซึ่งจะต้องเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการส่งเสริมสุขภาพ จากนอกชั้นเรียนด้วย และในการดำเนินโครงการในครั้งนี้จะมีการบูรณาการความรู้ในวิชาโภชนาการ และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาทางโภชนาการ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนในระยะยาวรวมทั้งยังเป็นกระตุ้นการส่งเสริม และสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี เพื่อให้ความรู้แก่ แกนนำนักเรียน ครูอนามัยโรงเรียน ครูโภชนาการ แกนนำผู้ปกครอง แกนนำชุมชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ให้มีการกระตุ้นให้นักเรียนปฏิบัติตนด้านการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่นักเรียนในถิ่นทุรกันดารและป้องกันปัญหาสุขภาพรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
แกนนำนักเรียน (ชั้นป.4- ป 6.) ครูอนามัยโรงเรียน ครูโภชนาการ แกนนำผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราชธานี จำนวน 5 โรงเรียน |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1 จัดกิจกรรมฐานให้ความรู้และฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับอาหาร โภชนาการ สุขาภิบาลอาหารและการส่งเสริมสุขอนามัยอื่นๆ รวมทั้งกิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาทางด้านภาวะโภชนาการและการเขียนโครงงานเพื่อแก้ไขและส่งเสริมภาวะโภชนาการ และปัญหาด้านสุขอนามัยอื่นๆที่จะนำไปดำเนินการจริงในแต่ละโรงเรียนและนำเสนอโครงงาน ระยะเวลา 2 วัน (ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน 2557)
2. แกนนำนักเรียน ผู้ปกครอง ครูผู้รับผิดชอบ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กลับไปดำเนินโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัยอื่นๆในโรงเรียนที่รับผิดชอบตามที่ได้นำเสนอโครงงานในช่วงเข้าร่วมกิจกรรมค่าย (ประมาณเดือน กรกฏาคม-เดือนสิงหาคม 2557)
3. คณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในพื้นที่จริง จำนวน 5 โรงเรียน (สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนสิงหาคม 2557)
4. สรุปและประเมินผลโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนเพื่อจัดโครงการบริการวิชาการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
3.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 1 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,575.00 | |
4.ติดต่อสถานที่จัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
5.คณะทำงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,250.00 | |||
6.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 2. | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,575.00 | |
7.ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
8.ดำเนินกิจกรรมฐานให้ความรู้แก่แกนนำฯ ระยะเวลา 2 วัน (ค้างคืน 1 คืน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 115,050.00 | |
9.ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 3. เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมฯ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,575.00 | |
10.แกนนำดำเนินกิจกรรมโครงการในโรงเรียนต้นสังกัด | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
11.คณะทำงานเดินทางไปติดตามประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่จริง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 27,800.00 | |
12.ประชุมสรุปประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,575.00 | |
13.จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินโครงการฉบับสมบูรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30- 20.00 น. | ลงทะเบียน พิธีเปิด กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ บรรยายหลักการส่งเสริมภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน และสุขาภิบ | ผศ.มินตรา อ.พัจนภา อ.สมเจตน์ อ.กรกนก อ.ทักษิณ และเครือข่ายจากศูนย์อนามัยที | |
08.30-15.00 น. | กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ บรรยายการเขียนโครงงานสุขภาพ แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการสะท้อนพลังกลุ่มในการเขียนโค | นาง สุรัสวดี ผศ.มินตรา และคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 175,400.00 บาท
|