คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจการเงิน บนวิถีพอเพียง ภายใต้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาววิชดา ลิวนานนท์ชัย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การเงินและการธนาคาร |
ประสบการณ์ : บริการวิชาการโครงการเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง และโครงการสุดยอดนักวางแผนทางการเงิน ความเชี่ยวชาญ : การเงิน |
หลักการและเหตุผล ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะมีผลต่อทิศทางการพัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังต้องเผชิญกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกประเทศที่ผันผวน ซับซ้อนและคาดการณ์ผลกระทบได้ยาก แม้ว่าในภาพรวมสังคมไทยมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง และมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งแตกต่างกันไปทั้งในระดับปัจเจก ครอบครัว ชุมชน และสังคม แต่ก็ยังไม่เพียงพอรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประเทศต้องเผชิญกับความเสี่ยงในหลายมิติ โดยเฉพาะความเสี่ยงจากการบริหารภาครัฐที่อ่อนแอ โครงสร้างเศรษฐกิจที่ไม่สามารถรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งยังมีความเสี่ยงจากความเสื่อมถอยของค่านิยมที่ดีงามในสังคมไทย ความเสื่อมโทรมของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม รวมทั้งความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ จึงจำเป็นต้องนำภูมิคุ้มกันที่มีอยู่พร้อมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศให้เข้มแข็งขึ้นภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยเสริมสร้างทุนที่มีอยู่ของประเทศให้ เข้มแข็ง ทั้งทุนทางสังคม ทุนทางเศรษฐกิจ และทุนทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม เพื่อเตรียมพร้อมให้ประเทศสามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างยั่งยืน
การพัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๑ จึงมีแนวคิดที่มีความต่อเนื่องจากแนวคิดของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๘ - แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๐ โดยยังคงยึดหลัก ?ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง? และ ?คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา? รวมทั้ง ?สร้างสมดุลการพัฒนา? ในทุกมิติ และขับเคลื่อนให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในทุกระดับ เพื่อให้การพัฒนาและบริหารประเทศเป็นไปในทางสายกลาง มีการเชื่อมโยงทุกมิติของการพัฒนาอย่างบูรณาการ ทั้งมิติตัวคน สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการเมือง โดยมีการวิเคราะห์อย่าง ?มีเหตุผล? และใช้หลัก ?ความพอประมาณ? ให้เกิดความสมดุลระหว่างมิติทางวัตถุกับจิตใจของคนในชาติ ความสมดุลระหว่างความสามารถในการพึ่งตนเองกับความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ความสมดุลระหว่างสังคมชนบทกับสังคมเมือง มีการเตรียม ?ระบบภูมิคุ้มกัน? ด้วยการบริหารจัดการความเสี่ยงให้เพียงพอพร้อมรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ ทั้งนี้ การขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาทุกขั้นตอนต้องใช้ ?ความรอบรู้? ในการพัฒนาด้านต่างๆ ด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทย รวมทั้งการเสริมสร้างศีลธรรมและสำนึกใน ?คุณธรรม? จริยธรรมในการปฏิบัติหน้าที่และดำเนินชีวิตด้วย ?ความเพียร? อันจะเป็นภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีให้พร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
การพัฒนาประเทศในระยะแผนฯ ฉบับที่ ๑๑ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญหลายประการ อาทิเช่น
- ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมในสังคม โดยมีแนวทางสำคัญดังนี้ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมให้ทุกคนในสังคมไทยสามารถจัดการความเสี่ยงและสร้างโอกาสในชีวิตให้แก่ตนเอง เน้นการสร้างภูมิคุ้มกันระดับปัจเจกและสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจในการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างพลังให้ทุกภาคส่วนสามารถเพิ่มทางเลือกการใช้ชีวิตในสังคมและสร้างการมีส่วนร่วมในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองได้อย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรี
- ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีแนวทางสำคัญดังนี้ พัฒนาคุณภาพคนไทยให้มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการปลูกฝังจิตใจที่มีคุณธรรม มีระเบียบวินัย
โครงการ เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจการเงินบนวิถีพอเพียง ภายใต้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) โดยมุ่งเน้นให้ความรู้แก่เยาวชนเพื่อให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ใน 2 เรื่องสำคัญได้แก่
1. การวางแผนและการจัดการการเงิน อันเป็นทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับทุกคน เราควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวางแผนการเงินของตนเองอย่างรอบด้านทั้งในการหาเงิน การใช้เงิน การเก็บรักษาและการเพิ่มมูลค่าเงินอย่างชาญฉลาด ทีสำคัญเราต้องลงมือปฏิบัติ เพื่อสร้างนิสัยทางการเงินที่ดี
2. การประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อทุกคน เนื่องจากทำให้ผู้ปฏิบัติตามมีความสุขที่แท้จริง ไม่เน้นความสุขชั่วคราวที่เกิดจากวัตถุนิยม แต่เน้นความสุขที่ถาวรจากการตระหนักในความสามารถในการทำงานของตน ไม่ก่อหนี้จนเกินกำลังความสามารถผ่อนชำระของตนเอง เน้นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองและครอบครัวทั้งด้านการเงินและสุขภาพ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ใช้ชีวิตตามแบบอย่างที่ไม่ดี ซึ่งปัจจุบันแนวคิดดังกล่าวยังสามารถประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 ของโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
การถ่ายทอดทักษะความรู้ด้านการจัดการการเงินและการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เยาวชนนำกลับไปเผยแพร่แก่ชุมชนสร้างภูมิคุ้มกันแก่คนในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน จึงมีการจัดกิจกรรมย่อยดังต่อไปนี้
? การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผ่านกิจกรรม walk rally 4 ฐานการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังและสร้างเสริมลักษณะนิสัยและทัศนคติที่ดีในการวางแผนการเงินส่วนบุคคล ทั้งในเรื่องการบริโภค การออม และการลงทุน รู้จักและเข้าใจข้อดี ข้อเสีย และรู้จักเลือกใช้ และบริหารจัดการแหล่งเงินทุนประเภทต่างๆ อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม มีทักษะและเข้าใจในความถนัด ความสามารถของตนเอง รวมถึงการแสวงหาโอกาสและใช้โอกาสอย่างเหมาะสมในงานอาชีพสาขาต่างๆ รู้จักการทำมาค้าขายและดำเนินธุรกิจ เข้าใจระบบเศรษฐกิจและธุรกรรมระหว่างประเทศอย่างสังเขป มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมตามความเหมาะสม การจัดการเรียนการสอนในเรื่องเศรษฐกิจและการเงินเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยาก จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการสอนรูปแบบใหม่ ?การเรียนโดยใช้กิจกรรมประกอบ (Activities Base)? เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ อยากเรียนรู้ด้วยความสนุกอันจะนำไปสู่ความรู้ ความเข้าใจอย่างแท้จริง
? การศึกษาดูงานธุรกิจ / ชุมชนต้นแบบด้านการจัดการการเงินและยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
? การประกวดจัดนิทรรศการมีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ณ ชุมเชนของเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมเตรียมจัดงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
2.ประสานงานหน่วยงานต่างๆ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
3.ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
4.รับสมัครและคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
5.สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
12.00-13.00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00-16.00 | ฐานที่ 3 “รู้ใช้” - ฝึกอบรมการวางแผนการเงินโดยยึดหลักแนวเศรษฐกิจพอเพียง - ฝึกปฏิบัติจัดทำบัญชีครัว | คณาจารย์คณะบริหารศาสตร์ สาขาการเงินและการธนาคาร | |
12.00-13.00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00-16.00 | ฐานที่ 4 “รู้ขยายผล” (ต่อ) - ฝึกปฏิบัติการวางแผนการเงินผ่านเกม Live and Learn Finance | คณาจารย์คณะบริหารศาสตร์ สาขาการเงินและการธนาคาร | |
9.00-12.00 | ฐานที่ 4 “รู้ขยายผล” - เกมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เสมือนจริง ด้วยเทคโนโลยี “โปรแกรมระบบจำลองการซื้อ | คณาจารย์คณะบริหารศาสตร์ สาขาการเงินและการธนาคาร | |
09.00-12.00 | Walk rally 4 ฐานการเรียนรู้ ฐานที่ 1 “รู้หา” - แบบทดสอบความถนัดในอาชีพ - แผนที่ชีวิต ฐานที่ 2 “ | คณาจารย์คณะบริหารศาสตร์ สาขาการเงินและการธนาคาร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 70,000.00 บาท
|