แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ เปิดบ้านบริหารศาสตร์
ลักษณะโครงการ การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : บริการวิชการด้านอื่นๆ : การเผยแพร่ความรู้ข่าวสาร การแสดงนิทรรศการ ผลงานต่างๆ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.ปวีณา คำพุกกะ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : วิธีวิทยาการวิจัย
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : สถิติศาสตร์และการวิจัย
หัวหน้าโครงการ
นางสาววิชดา ลิวนานนท์ชัย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การเงินและการธนาคาร
ประสบการณ์ : บริการวิชาการโครงการเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง และโครงการสุดยอดนักวางแผนทางการเงิน
ความเชี่ยวชาญ : การเงิน
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ด้วยคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เน้นการทำประโยชน์รับใช้สังคม มีความรู้สอดคล้องกับการทำงานในบริบทสังคมไทยตามแนวพุทธธรรม กระจายโอกาสทางการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย และมุ่งงานวิจัย ตลอดจนผลงานทางวิชาการต่างๆที่ใช้วิชาความรู้ทางบริหารศาสตร์ นั้น ดังนั้น เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษาทั้งทางด้านวิชาการ ด้านผลงานวิจัยการพัฒนางานด้านวิชาในภาพรวมของคณะบริหารศาสตร์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีเวทีในการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นให้สังคมรับทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูระดับมัธยม ผู้ปกครอง และประชาชนโดยทั่วไปเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพความสำเร็จของการศึกษาของแต่ละสาขาวิชาภายในคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการเลือกเข้ามาศึกษาต่อของนักเรียน คณะบริหารศาสตร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการ เปิดบ้านบริหารศาสตร์ (Open House) เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน โดยมุ่งหวังให้สารประโยชน์เกี่ยวกับผลงานทางวิชาการ และด้านอื่นๆของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ภายในคณะฯ และแนะนำสาขาอาชีพ ชีวิตการเรียน การทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาของคณะบริหารศาสตร์ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของนักเรียนที่จะเลือกเข้าศึกษาในคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งการจัดโครงการฯ จะช่วยส่งผลให้ผู้เรียนมีการเลือกมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยการค้นคว้าและส่งเสริมการทำกิจกรรมของอาจารย์และนักศึกษาของคณะบริหารศาสตร์ 2.เพื่อกระจายโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ครู ผู้ปกครอง หน่วยงานและผู้สนใจทั่วไปเข้าถึงข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลทางการศึกษาอื่นๆ และทางวิชาการโดยทัดเทียมกัน 3.เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รู้จักและเข้าใจถึงสาขาวิชาการเรียนการสอนของสาขาวิชาต่างๆภายในคณะบริหารศาสตร์อย่างชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการเลือกแนวทางการศึกษาต่อ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
๑. นักศึกษาคณะบริหารศาสตร์ ๒. ผู้เข้าร่วมชมงาน (นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป)
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
2000 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารธุรกิจ อาทิเช่น การเงิน การบัญชี ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการองค์กร การจัดการการตลาด อุตสาหกรรมบริการ และน้อมนำปรัฃญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ 2. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาการจัดการ 3. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาการจัดการการตลาด 4. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาอุตสาหกรรมบริการ 5. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาการเงินการธนาคาร 6. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาการบัญชี 7. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ 8. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ 9. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต 10. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ ระดับปริญญาโท 11. นิทรรศการแสดงผลงานและประชาสัมพันธ์หลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ ระดับปริญญาเอก

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.๑.ประชุมเตรียมความพร้อมกับคณะทำงาน -- --- --- --- 0.00
2.๒.แต่งตั้งคณะกรรมการ -- --- --- --- 0.00
3.๓.ประชุมคณะกรรมการ -- --- --- --- 0.00
4.๔. สาขาวิชาประชุมและเสนอรูปแบบกิจกรรม เพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณ --- - --- --- 0.00
5.๕. คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติรูปแบบกิจกรรมและงบประมาณ --- -- --- --- 0.00
6.สาขาวิชาดำเนินงานตามแผนงาน --- --- - --- 0.00
7.ประชาสัมพันธ์กิจกรรม --- --- - --- 0.00
8.ดำเนินโครงการ --- --- --- -- 0.00
9.รายงานผลการดำเนินโครงการ --- --- --- - 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ - รวมเวลา 0 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ๑. คณาจารย์ และนักศึกษา มีเวทีเพื่อแสดงออกทางความคิดเชิงสร้างสรรค์ ๒. นักเรียนได้รับทราบข้อมูลการศึกษาต่อของคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะบริหารศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ๓. คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
2000
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา รายวิชาของปี 3-4 ของแต่ละหลักสูตร
หลักสูตร ทุกหลักสูตรในระดับปริญญาตรีของคณะบริหารศาสตร์
นักศึกษาชั้นปี : 3-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 11,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 11,400.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
3,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 8,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
8,400.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 177,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 16,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 75.00 บาท x จำนวน 220 คน
=
16,500.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 160,500.00 บาท )
1) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรการจัดการธุรกิจ
=
14,500.00 บาท
2) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรการตลาด
=
14,500.00 บาท
3) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรการจัดการโรงแรม
=
14,500.00 บาท
4) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรการเงินและการธนาคาร
=
14,500.00 บาท
5) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรการบัญชี
=
14,500.00 บาท
6) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
=
14,500.00 บาท
7) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ
=
14,500.00 บาท
8) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง
=
14,500.00 บาท
9) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
=
14,500.00 บาท
10) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ ระดับปริญญาโท
=
14,500.00 บาท
11) ค่าสนับสนุนการจัดกิจกรรม หลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ ระดับปริญญาเอก
=
14,500.00 บาท
12) ค่าน้ำดื่มแก่ผู้ร่วมงาน
=
1,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 11,600.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 10,100.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
3,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
1,500.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
1,600.00 บาท
=
1,600.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
4,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
10 คน x 200.00 บาท
=
2,000.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
1,000.00 บาท
=
1,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 1,500.00 บาท )
1) ค่าจัดทำรายงานผลโครงการและเผยแพร่กิจกรรม
=
1,500.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท