แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนาทักษะนักวิจัย ประจำปี 2556
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : บริการวิชการด้านอื่นๆ :
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวนาวินี สุตัญตั้งใจ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เกษตรศาสตร์
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย
ความเชี่ยวชาญ : การติดตามและประเมินผลโครงการวิจัย
หัวหน้าโครงการ
นางสาวปัญจีรา ศุภดล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีทางการศึกษา
ประสบการณ์ : "-จัดฝึกอบรมพัฒนานักวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2551-2555

-ประสานงานการจัดประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย ของมหาวิทยาลัย

"
ความเชี่ยวชาญ : "-ประสานงานการจัดอบรม การประชุมวิชาการ

-ประสาน ตรวจสอบการเสนอขอทุนวิจัย

"
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ตามที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในช่วงปี พ.ศ. 2551-2560 จากการร่วมประชุมระหว่างคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2551 ได้กำหนดมาตรการสร้างเสริมความแข็งแกร่งของนักวิจัย และกลุ่มวิจัย ซึ่งการที่จะให้เกิดความแข็งแกร่งของนักวิจัยนั้น นักวิจัยจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย อาทิ การจัดทำข้อเสนอการวิจัย การบริหารโครงการ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวสำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ มีกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา คือ กลุ่มนักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษา หรือยังไม่เคยทำงานวิจัย รวมทั้งนักวิจัยที่มีประสบการณ์แล้วและต้องการพัฒนาตนเอง ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและมาตรการ สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการทำงานวิจัยจึงได้จัดทำโครงการ ?พัฒนาทักษะนักวิจัย ประจำปี 2556? ซึ่งคาดหวังว่าจะสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ และพัฒนานักวิจัยให้มีทักษะและเทคนิคในการทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมและผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างชัดเจน รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยด้วย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักและกระบวนการวิจัยและได้ฝึกปฏิบัติการเขียนข้อเสนอการวิจัย

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากร คณาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
อบรมและพัฒนาทักษะนักวิจัยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย อาทิ การจัดทำข้อเสนอการวิจัย การบริหารโครงการ การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.วางแผนการดำเนินงาน -- - --- --- 5,000.00
2.จัดอบรม ครั้งที่ 1 --- -- --- --- 45,000.00
3.จัดอบรม ครั้งที่ 2 --- --- -- --- 45,000.00
4.สรุปผลดำเนินการ --- --- --- 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 30 กันยายน พ.ศ. 2556 รวมเวลา 4 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
0 พ.ศ. 543
08.30-16.30 น. มีนาคม 2556 อบรมการคิดเชิงระบบ (system Thinking) และการประยุกต์เขียนข้อเสนอโครงการ (Proposal) สกว.
0 พ.ศ. 543
08.30-16.30 น. มิถุนายน 2556 อบรมการเขียนข้อเสนอโครงการแบบบูรณาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัยของ มอบ./ สกว./ วช.

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักและกระบวนการวิจัย และเขียนข้อเสนอการวิจัยเพื่อเสนอขอแหล่งทุนได้อย่างมีคุณภาพ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 29,280.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 25,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
21,600.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 4,080.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
2,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,680.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 61,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 18,800.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 4,000.00 บาท
=
8,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 คืน x จำนวน 3 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
10,800.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
4,000.00 บาท
2) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 30,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
6,400.00 บาท
2) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
24,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 9,520.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 9,520.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
5,000 แผ่น x 0.50 บาท
=
2,500.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,020.00 บาท
=
5,020.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท