คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการเรียนรู้ทางภาษา ศิลปะ สังคม วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์พื้นฐานอย่างสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน (Kid Zone) เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าร่วมประชาคมอาเซียน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายสุวภัทร ศรีจองแสง | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : การจัดการมรดกทางสถาปัตยกรรมกับการท่องเที่ยว คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวทิยาลัยศิลปากร |
ประสบการณ์ : งานวิจัย : - ศักยภาพ มูลค่าและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่มีต่อการสร้างรายได้ในจังหวัดอุบลราชธานี (ผู้เข้าร่วม) [สกว.]
- การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน (WIL) (ผู้เข้าร่วม)
งานทำนุบำรุงฯ : - แนวทางการอนุรักษ์อาคารที่ทรงคุณค่าในเขตอำเภอวารินชำราบและอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) สถาปัตยกรรมกับการท่องเที่ยว (Tourism and Architecture) |
หลักการและเหตุผล ตามพันธกิจของของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่มุ่งเน้นการให้บริการวิชาการ และเสริมสร้างความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพและสมรรถนะตามมาตรฐานสากล สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม ความรับผิดชอบ ความพอเพียง จิตสำนึกที่ดี และมีความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน โดยพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย และจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และจัดให้มีทักษะการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมถึงการให้บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในเขตอีสานใต้และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและบริการสุขภาพ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนทุกภาคส่วน โดยมีการจัดตั้งคณะต่างๆเพื่อดำเนินการตามกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ไม่ว่าจะเป็น คณะศิลปศาสตร์ที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ทางวิชาการ มีคุณธรรมและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมทั้งมุ่งสร้างและบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านภาษา สังคม วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอีสานใต้ ประเทศ และภูมิภาคลุ่มน้ำโขง คณะวิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นการให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเรียนรู้กับชุมชน ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วยการบูรณาการกับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และคณะศิลปประยุกต์และการออกแบบที่เน้นการส่งเสริมการวิจัยและผลิตผลงานสร้างสรรค์ ที่มีการเผยแพร่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เพื่อให้บริการวิชาการในสาขาศิลปประยุกต์และการออกแบบ ในการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจการสร้างสังคมและชุมชนเข้มแข็ง เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและจริยธรรมอันดีงามให้คงอยู่ และเจริญงอกงามในสังคมอันเป็นการสืบทอดองค์ความรู้ และนำมาใช้ประโยชน์ให้กับสังคมปัจจุบัน และอนาคต การดำเนินการให้บริการวิชาการ และเสริมสร้างความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงดังกล่าวสามารถดำเนินการผ่านโครงการโครงการเรียนรู้ทางภาษา ศิลปะ สังคม วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์พื้นฐานอย่างสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน (Kid Zone) เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าร่วมประชาคมอาเซียนได้ ซึ่งยังมีความสอดคล้องกับมาตรการการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในมาตรการที่ 5 การเสริมสร้างความเข้มแข็งการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่เป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน โดยเป็นกิจกรรมการร่วมทางวิชาการระหว่างคณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบและคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานีและห้องสมุดประชาชน จังหวัดอุบลราชธานี จากปัญหาของการจัดระบบการเรียนการสอนของนักเรียนในระดับปฐมศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานีที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้เชิงประจักษ์และเชิงประยุกต์ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ทางภาษาต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียนและเอเชีย รวมถึงการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะและสมรรถภาพทางร่างกายที่ยังคงมีระบบการเรียนการสอนที่เน้นภาคทฤษฎีโดยขาดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติและใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ดังเช่นผู้อำนวยการโรงเรียนฮั้วเฉียวกงฮักอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานีได้ให้ทรรศนะไว้ว่า ?การเรียนรู้ของนักเรียนในระดับปฐมศึกษาในปัจจุบันยังขาดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับความเป็นจริงของชีวิตประจำวันของเด็กนักเรียน คือ ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนเองเรียนนั้นสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางด้านภาษา วิทยาศาสตร์และศิลปะ ซึ่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพนั้นควรที่จะเน้นให้นักเรียนได้เข้าใจในองค์ความรู้ของสิ่งที่เรียนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้? (นายสุทน มากดี, 2555: สัมภาษณ์) ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ ทางสังคมและสมรรถภาพทางร่างกายของนักเรียนในระดับปฐมศึกษาและเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีกิจกรรมการเรียนรู้นอกสถานที่ของกลุ่มนักเรียนระดับปฐมศึกษา รวมถึงเพื่อกระตุ้นความรักและความฝักใฝ่ในการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับปฐมศึกษาและเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเรียนการสอนของนักศึกษาในคณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเป็นการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างสถาบันทางการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานีและห้องสมุดประชาชน ทางผู้เสนอโครงการจึงเล็งเห็นความสำคัญของโครงการเรียนรู้ทางภาษา ศิลปะ สังคม วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์พื้นฐานอย่างสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน (Kid Zone) เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าร่วมประชาคมอาเซียนเพื่อเป็นการตอบสนองการให้บริการวิชาการทางสังคมแก่ชุมชนตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยในข้อที่ 1 สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล มีคุณธรรมนำความรู้ คิดเป็น ทำเป็น และดำรงชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียงและ ข้อที่ 3 บริการวิชาการ และเสริมสร้างความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง |
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
นักเรียนในระดับประถมศึกษา 6 โรงเรียน ได้แก่
1. นักเรียนโรงเรียนวัดสุปัฏนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 2. นักเรียนโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 3. นักเรียนโรงเรียนฮั้วเฉียวกงฮักอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 4. นักเรียนโรงเรียนอาเวมารีอา อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 5. นักเรียนโรงเรียนวัดท่าวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 6. นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโดยบูรณาการกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย 2. จัดทำแผนกิจกรรมการเรียนรู้ kids zone 3. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเรียนรู้ kids zone ไปยังกลุ่มเป้าหมายของโครงการทั้งหมด 6 โรงเรียน 4. กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาจีนขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Chinese Foundation) 5. กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Japanese Foundation) 6. กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาเวียดนามขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Vietnamese Foundation) 7. กิจกรรมสร้างสรรค์กับการพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 8. กิจกรรมทางด้านงานประดิษฐ์ 9. สรุปผลการดำเนินงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโดยบูรณาการกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.จัดทำแผนกิจกรรมการเรียนรู้ kids zone | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |
3.ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเรียนรู้ kids zone ไปยังกลุ่มเป้าหมายของโครงการทั้งหมด 6 โรงเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 | |
4.กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาจีนขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Chinese Foundation) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 19,000.00 | |
5.กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Japanese Foundation) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 19,000.00 | |
6.กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาเวียดนามขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Vietnamese Foundation) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 19,000.00 | |
7.กิจกรรมสร้างสรรค์กับการพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 19,000.00 | |
8.กิจกรรมทางด้านงานประดิษฐ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 19,000.00 | |
9.สรุปผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.00 | กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาจีนขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Chinese Foun | อาจารย์ณัฐพัชร์ เตชะรุ่งไพศาล | |
09.00-16.00 | กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Japanese | อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | |
09.00-16.00 | กิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์และไวยาภาษาเวียดนามขั้นพื้นฐานเชิงสร้างสรรค์ (Creative Learning for Vietnam | อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | |
09.00-16.00 | กิจกรรมสร้างสรรค์กับการพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ | อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | |
09.00-16.00 | กิจกรรมทางด้านงานประดิษฐ์ | อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 103,000.00 บาท
|