คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ ชุดโครงการ การจัดการเครือข่าย(Cluster)กับการบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 2) ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
หลักการและเหตุผล วิสาหกิจชุมชนเป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ปัจจุบันภาพรวมของวิสาหกิจขุมชนมีการแข่งขันสูงและต้องอาศัยปัจจัยหลายด้าน อันจะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ กลุ่มวิสาหกิจจำเป็นมีการจัดการที่ดีกับทรัพยากรทางการจัดการ อันประกอบด้วย บุคลากร(Man) เครื่องจักร(Machine) วัตถุดิบ(Material) เงิน(Money) การจัดการ(Management) และตลาด(Market) หรือ 6 Ms โดยมีพื้นฐานความรู้ของบุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโตไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ข้อได้เปรียบหรือจุดแข็ง (Strength) เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรพยายามสร้างขึ้นมาแต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งง่าย ที่กิจการสามารถสร้างขึ้นมาได้ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจึงเป็นหัวใจของการกำหนดกลยุทธ์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขายสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งขัน การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทำได้ในหลายด้านอาทิ การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่า การทำการตลาดโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ การวางแผนทางการเงินสำหรับกิจการ และการตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน ในภาวการณ์ปัจจุบัน ธุรกิจวิสาหกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเนื่องจากลักษณะของการดำเนินธุรกิจจะเป็นลักษณะพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยสอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นในปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน
“เครือข่ายวิสาหกิจ” (Cluster) คือ การรวมกลุ่มของวิสาหกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารวมตัวกันดำเนินกิจกรรมอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน(Geographical Proximity) มีความร่วมมือเกื้อหนุน เชื่อมโยง และเสริมกิจการซึ่งกันและกันอย่างครบวงจร (Commonality & Complementarily)ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน (Horizontal Linkages) เป็นความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมสนับสนุนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันคือการเพิ่มผลิตภาพ (productivity) จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของ วิสาหกิจชุมชน ในเขตอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
ชุดโครงการ การจัดการเครือข่าย(Cluster)กับการบูรณาการแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน (ต่อเนื่องปีที่ 2) มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้บูรณาการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการตลาดบริการที่เป็นเลิศ กลยุทธ์การตลาดวิสาหกิจชุมชนและความรู้ด้านการบัญชี เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันหรือผลิตภาพของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้นในท้ายที่สุด
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจในตำบลกลาง ในอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.พื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย 3 กิจกรรมย่อย
กิจกรรมที่ 1/3 กลยุทธ์การตลาดวิสาหกิจชุมชน จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ในการสร้างชื่อสินค้าและตราสินค้า และให้คำปรึกษาในการสร้างชื่อและตราสินค้าเพื่อให้วิสาหกิจชุมชนมีตราสินค้า(Branding)
กิจกรรมที่ 2/3 "เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน" สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการคิดต้นทุนของผลิตภัณฑ์ การจัดทำบัญชี
กิจกรรมที่ 3/3 เทคนิคการตลาดบริการที่เป็นเลิศ จัดอบรมให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน ติดต่อประสานงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ รับสมัครผู้อบรม เตรียมเอกสาร ดำเนินการกิจกรรมที่ 1-3 | - | - | - | - | - | - | - | - | 31,800.00 | ||||
3.ดำเนินการกิจกรรมที่ 1-3 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 90,000.00 | |||
4.สรุปผลการดำเนินงาน รายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.00 | บรรยายและฝึกปฎิบัติ "เจาะธุรกิจ พิชิตต้นทุน" | ผู้ช่วยศาสตราจารย์นภาพร หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-16.00 | บรรยายและฝึกปฎิบัติเทคนิคการตลาดบริการที่เป็นเลิศ | ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ หงษ์ภักดีและคณะ | |
09.00-16.00 | บรรยายและฝึกปฎิบัติกลยุทธ์การตลาดวิสาหกิจชุมชน | นายชวพจน์ ศุภสารและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 181,800.00 บาท
|