แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ อบรม E-Commerce เพื่อสร้างรายได้ในท้องถิ่น
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs / OTOP
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ยังไม่ได้เพิ่มผู้รับผิดชอบโครงการselect * from response_data rd,user_data ud,education ed,user_tname ut,resp_type rt where (rd.user_id=ud.user_id) and (rd.resp_type_id=rt.resp_type_id) and (ud.tname_id=ut.tname_id) and (ud.edu_id=ed.edu_id) and rd.pro_id=917 order by rd.resp_type_id

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานและในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก อินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนแหล่งข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ และอินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางการทำธุรกิจที่สำคัญในปัจจุบัน ดังจะเห็นจากองค์กร หรือหน่วยงานจำนวนมากได้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการขยายธุรกิจการค้า ซึ่งเราเรียกว่า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ดังนั้น ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จึงเห็นควรจัดให้มีการอบรมคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นให้มีความรู้ในการพัฒนา E-Commerce เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าต่างๆในท้องถิ่นของตน ได้แก่ สินค้า OTOP อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นเพิ่มมากยิ่งขึ้น และ SME ภายในท้องถิ่น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้บุคลากรในท้องถิ่น เช่น อบต. ผู้ทำธุรกิจ SME มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนา E-Commerce
2.เพื่อนำผลจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้กับงานการเรียนการสอน และงานด้านคอมพิวเตอร์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากรในท้องถิ่น เช่น อบต. หรือชาวบ้านที่มีความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP ของท้องถิ่นของตนเอง และ ผู้ทำธุรกิจ SME ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ธุรกิจของตนเอง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ - --- --- --- 1,500.00
2.เช่า host + จด Domain name -- -- --- --- 4,500.00
3.จัดเตรียมเอกสารวัสดุ --- -- --- --- 4,500.00
4.จัดฝึกอบรม --- -- --- --- 40,600.00
5.สรุปผลการดำเนินงาน --- -- --- --- 500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2558 รวมเวลา 151 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
09.00-16.00 ความรู้เบื้องต้นทาง E-Commerce + การสร้างเว็บไซต์ + การใช้งานโปรแกรม Opencart (1) นางอัปสร อินทิแสง, นายชาญชัย ศุภอรรถกร, นายเอกนรินทร์ คำคูณ
20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
09.00-16.00 การสร้างเว็บไซต์ + การใช้งานโปรแกรม Opencart (2) + การนำเสนอในแต่ละกลุ่ม นางอัปสร อินทิแสง, นายชาญชัย ศุภอรรถกร, นายเอกนรินทร์ คำคูณ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาเว็บ E-Commerce ด้วยโปรแกรม Opencart ได้และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าภายในท้องถิ่นของตนเอง
ด้านสังคม : ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานหลักการของ E-Commerce
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกฝนการอยู่ร่วมกันและการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นพื้นฐานการดำเนินชีวิตในสังคม - สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกับหน่วยงานภายในท้องถิ่น

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
24
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ใช้งบประมาณตามแผนการเงินที่วางไว้

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1106301 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
หลักสูตร วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
นักศึกษาชั้นปี : 3-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น/สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด ร้อยละของนักศึกษามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 22,500.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 22,500.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 22,500.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
14,400.00 บาท
2) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท
3) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 25.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
4,500.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 20,100.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
6,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 9,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
9,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 4,500.00 บาท )
1) เช่า host + จด Domain name
=
4,500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 9,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 9,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน จดหมาย เอกสารประกอบการอบรม
=
9,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 51,600.00 บาท