คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างข้อสอบที่สอดคล้องกับ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test: O-NET) ระดับประถมศึกษา ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
หลักการและเหตุผล ตามที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ดำเนินโครงการบริการวิชาการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน ซึ่งถือเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัย ที่เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น พบว่ายังมีปัจจัยที่จำเป็น ต้องได้รับการพัฒนาอีกประการหนึ่งนั่นคือ การพัฒนาความสามารถของบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในด้านการวัดและประเมินผล เนื่องจากการวัดและประเมินผลเป็นปัจจัยสำคัญ ในการกำหนดทิศทางเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการสร้างเครื่องมือเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผล ยังมีข้อบกพร่องและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานระดับชาติ และระดับนานาชาติ เช่น การทดสอบ O-NET TIMSS PISA เป็นต้นนั่นหมายถึงตัวกำหนดทิศทางเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขาดความสอดคล้องเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชนและชุมชน เป็นลูกโซ่ต่อเนื่องจนนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ขาดคุณภาพ
ด้วยเหตุผลดังกล่าว มหาวิทยาลัยจึงควรมีบทบาทในการให้ความรู้ที่เหมาะสมเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือการวัดและประเมินผลสำหรับบุคคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นการเติมเต็มโครงการบริการวิชาการที่มีอยู่
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ครูในระดับประถมศึกษา ในพื้นที่อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. การเตรียมคณะทำงาน กำหนดแผนการดำเนินงาน
2. การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลเกี่ยวกับการสร้างละพัฒนาข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
3. การนำความรู้จากการอบรมไปพัฒนาข้อสอบเพื่อนำไปใช้จริงในการเรียนการสอน โดยมีการติดตามให้คำปรึกษาจากคณะทำงาน
4. การร่วมประชุมสรุปผลและประเมินผลการดำเนินงานกับครูในโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การเตรียมคณะทำงาน กำหนดแผนการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลเกี่ยวกับ การสร้างละพัฒนาข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
3.การนำความรู้จากการอบรมไปพัฒนาข้อสอบเพื่อนำไปใช้จริงในการเรียนการสอน โดยมีการติดตามให้คำปรึกษาจากคณะทำงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
4.การร่วมประชุมสรุปผลและประเมินผลการดำเนินงานกับครูในโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30 - 16.30 | การอบรมการสร้างข้อสอบเลือกตอบ | ผศ.ดร. สุพจน์ สีบุตร ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา ดร.สุระ วุฒิพรหม ดร.สุภาพร พรไตร | |
08.00 - 17.00 | การอบรมการสร้างข้อสอบเลือกตอบ | ผศ.ดร. สุพจน์ สีบุตร ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา ดร.สุระ วุฒิพรหม ดร.สุภาพร พรไตร | |
08.30-16.30 | การอบรมการสร้างข้อสอบเขียนตอบ | ผศ.ดร. สุพจน์ สีบุตร ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา ดร.สุระ วุฒิพรหม ดร.สุภาพร พรไตร | |
08.30-16.30 | การอบรมการสร้างข้อสอบเขียนตอบ | ผศ.ดร. สุพจน์ สีบุตร ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา ดร.สุระ วุฒิพรหม ดร.สุภาพร พรไตร | |
08.30 - 16.30 | การอบรมการสร้างข้อสอบเขียนตอบ | ผศ.ดร. สุพจน์ สีบุตร ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา ดร.สุระ วุฒิพรหม ดร.สุภาพร พรไตร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 0.00 บาท
|