คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ พัฒนาศักยภาพของครูเพื่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
หลักการและเหตุผล การวิจัยเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การพัฒนาการศึกษาประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ทั้งการนำกระบวนการวิจัยและผลการวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะการปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยกระบวนการวิจัย เป็นแนวทางหนึ่งที่ครูผู้สอนใช้เป็นแนวทางในการปฏิรูปการเรียนรู้ในชั้นเรียนของตน พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดสาระสำคัญที่มุ่งเน้นให้ครูสามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและของผู้เรียน มีการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการคิดค้นนวัตกรรมการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้สถาบันการศึกษาแทบทุกแห่ง จึงได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในชั้นเรียนไว้ดังนี้ ?พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาตนเองให้พร้อมทันต่อพลวัตรของสังคม? และ ?พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้? อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังโรงเรียนหลายแห่งพบว่า แม้ว่าครูจะตระหนักถึงความสำคัญของการทำวิจัยในชั้นเรียนเนื่องด้วยเป็นปัจจัยในการพัฒนาการศึกษาและการยกระดับวิทยฐานะของครู แต่ครูส่วนใหญ่ไม่ได้ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างจริงจัง เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัย อีกทั้งขาดผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ยุทธศาสตร์และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในชั้นเรียนที่สถาบันการศึกษาได้กำหนดไว้อาจไม่บรรลุเป้าหมาย ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์โดยรวมด้านคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการพัฒนาเยาวชนให้พร้อมทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมอาเซียนและสังคมโลกอีกด้วย จากที่กล่าวไปแล้วข้างต้นจะเห็นได้ว่า การทำวิจัยในชั้นเรียนและการนำผลงานการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ประโยชน์เป็นดัชนีสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ดังนั้น เพื่อให้ยุทธศาสตร์และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในชั้นเรียนที่สถาบันการศึกษาได้กำหนดไว้บรรลุเป้าหมาย ผู้วิจัยใคร่ขอเสนอโครงการ ?การอบรมเชิงปฏิบัติการการทำวิจัยในชั้นเรียนสู่การปฏิบัติจริง เพื่อยกระดับคุณภาพทางวิชาการของครู? เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการทำวิจัยในชั้นเรียน ตลอดจนสามารถสร้างสรรค์งานวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานการวิจัย มีภาพลักษณ์ที่ดีด้านคุณภาพการศึกษาโดยรวม และมีพัฒนาเยาวชนให้พร้อมทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมอาเซียนและสังคมโลกในลำดับต่อไป |
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ครูในกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 24 โรงเรียน |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะใหญ่ๆ คือ ระยะที่หนึ่ง ขั้นจัดอบรมความรู้พื้นฐาน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน ความรู้พื้นฐาน การเขียนโครงร่างการวิจัย เป็นต้น 1. จัดเตรียมความพร้อมเรื่องเอกสารการอบรมและกำหนดวิทยากรในการอบรม 2. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนครูที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ 3. เตรียมเอกสารต่างๆ เพื่อประกอบการอบรมตามจำนวนผู้ตอบรับ 4. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นระยะเวลา 2 วัน (ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม พ.ศ.2557) ระยะที่สอง ขั้นติดตามผลการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ ครูดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน โดยมีทีมวิทยากรออกติดตามการดำเนินการตามโรงเรียนเป้าหมายอย่างใกล้ชิด ระยะที่สาม ขั้นการนำเสนอผลการวิจัยในชั้นเรียน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การเขียนรายงาน การนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบต่างๆ เช่น การเขียนบทความ การนเสนอด้วย PowerPoint เป็นต้น |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ระยะที่หนึ่ง ขั้นจัดอบรมความรู้พื้นฐาน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน ความรู้พื้นฐาน การเขียนเค้า | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 55,360.00 | |||
2.ระยะที่สอง ขั้นติดตามผลการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ ครูดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน โดยมีทีมวิทยากรออกติดตามการดำเนินงานอ | - | - | - | - | - | - | - | 40,600.00 | |||||
3.ระยะที่สาม ขั้นการนำเสนอผลการวิจัยในชั้นเรียน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การเขียนรายงานก | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 47,900.00 | |||
4.ขั้นการนำเสนอผลงานของครูผู้ทำวิจัยในการประชุมวิชาการ ม.อบ.วิจัย ปี 2558 และรายงานผลการวิจัยตลอดโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 61,340.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-16.00 | ระยะที่หนึ่ง ขั้นจัดอบรมความรู้พื้นฐาน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกั | ดร.สุภาพร พรไตร และคณะ | |
9.00-16.00 | ขั้นการนำเสนอผลการวิจัยในชั้นเรียน กิจกรรมหลักในขั้นตอนนี้ก็คือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการวิเ | ดร.สุภาพร พรไตร และคณะ | |
9.00-16.00 | ขั้นการนำเสนอผลงานของครูผู้ทำวิจัยในการประชุมวิชาการ ม.อบ.วิจัย ปี 2558 และรายงานผลการวิจัยตลอดโคร | ดร.สุภาพร พรไตร และคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 205,200.00 บาท
|