แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2558
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ สัมมนาเชิงวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง “การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา”
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมบนฐานวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่น
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.ชัชวิน นามมั่น คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : - อาจารย์พิเศษคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มจพ. - อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ - วิทยากรโครงการ SP2 UNI-Net
ความเชี่ยวชาญ : ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เว็บเชิงความหมาย สภาพแวดล้อมแบบยูบิควิตัส อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
หัวหน้าโครงการ
ดร.ณัฏฐ์ ดิษเจริญ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
ประสบการณ์ : อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : Applications in Artificial Intelligence Natural Language Processing Computer in Education
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.วงกต ศรีอุไร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : ได้รับทุนทำวิจัยเพื่อท้องถิ่นจากสกว.
ความเชี่ยวชาญ : "?Data/Text/Web mining ?Information Filtering ?Information Retrieval ?Recommender System"
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
พัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มีบทบาทที่สำคัญอย่างมากต่อการศึกษา สังคม และเศรษกิจ โดยคณะวิทยาศาสตร์ได้มีการเปิดสอนหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ซึ่งได้สะสมความองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาโดยตลอด จากการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการ และ งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จึงมีแนวคิดในการดำเนินการจัด การประชุม สัมมนา ทางวิชาการ ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายที่เป็นแหล่งนำเสนอผลงานวิจัย แนวคิด และรูปแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับการศึกษา สังคม และเศรษกิจ นอกจากนี้ยังจะได้ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในกลุ่มคณาจารย์โรงเรียนเครือข่าย ศิษย์เก่าและผู้เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นเวทีนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง และแลกเปลี่ยนแนวทางประสบการณ์เกี่ยวกับ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่างๆ
3.เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แก่คณาจารย์โรงเรียนเครือข่าย นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้สนใจ
4.เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
คณาจารย์จากโรงเรียนเครือข่าย ศิษย์เก่า นักศึกษา และผู้ที่สนใจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
150 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
8.1.1 ประชาสัมพันธ์โครงการ 8.1.2 รับลงทะเบียน 8.1.3 จัดประชุมสัมมนา 8.1.4 สรุปผลโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2557
2558
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ -- --- 5,000.00
2.รับลงทะเบียน --- - --- 3,000.00
3.จัดประชุมสัมมนา --- --- --- -- 114,840.00
4.สรุปผลโครงการ --- --- --- - 2,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557 - 30 กันยายน พ.ศ. 2558 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
08.00 – 09.00 ลงทะเบียน
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
14.45 - 16.30 นำเสนอผลงานวิจัยทางด้านไอซีที
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
14.30 - 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
13.00 - 14.30 นำเสนอผลงานวิจัยทางด้านไอซีที
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
12.00 - 13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
10.45 - 12.00 การประยุกต์ใช้งานไอซีทีจากระบบเครือข่าย Ednet วิทยากรจากภายนอก
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
10.30 - 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
09.30 - 10.30 การประยุกต์ใช้งานไอซีทีจากเครือข่าย Ednet วิทยากรจากภายนอก
25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
09.10 - 09.30 พิธีเปิด
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
14.45 - 16.30 เสวนา ไอซีทีกับการทำงานในชีวิตประจำวัน ดร.วงกต ศรีอุไร ดร.ณัฏฐ์ ดิษเจริญ และดร.ชัชวิน นามมั่น
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
14.30 - 14.45 พักรับประทานอาหารว่าง
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
13.00 - 14.30 ไอซีทีกับงานวิจัยในชั้นเรียน ดร.วงกต ศรีอุไร
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
12.00 - 13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
10.45 - 12.00 เทคโนโลยีรับบเครือข่ายกับการประยุกต์ใช้งาน ดร.ชัชวิน นามมั่น
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
10.30 - 10.45 พักรับประทานอาหารว่าง
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
09.00 -10.30 เทคโนโลยีใหม่ด้านไอซีที ดร.ณัฏฐ์ ดิษเจริญ
26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
16.30 - 17.00 พิธีปิด

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. คณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ศิษย์เก่า รวมถึงผู้ที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานวิจัย ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้แนวคิดในการนำไปประยุกต์ กับการเรียนการสอนหรือการบริหารจัดการ ของสถานศึกษาที่สังกัด

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
150
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
70
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
100

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1104 792 สัมมนา 2
หลักสูตร หลักสูตร วทม.(เทคโนโลยีสารสนเทศ)
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน จำนวนชั่วโมงที่มีการสอดแทรกเนื้อหาของการบริการวิชาการ
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด จำนวนนักศึกษาเข้าร่วมงานสัมมนาและมีส่วนร่วมในการจัดงานจำนวน
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 23,840.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 14,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 3,440.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,440.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,440.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนกรรมการอ่านบทความ จำนวน 10 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 600.00 บาท/ชม.
=
6,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 64,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 19,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 16,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 8,000.00 บาท
=
16,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 1,500.00 บาท
=
3,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
15,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 30,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
30,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 37,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 8,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
5,000.00 บาท
=
5,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
3,000.00 บาท
=
3,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 0.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 29,000.00 บาท )
1) วัสดุคอมพิวเตอร์
=
20,000.00 บาท
2) ค่าเอกสารประกอบการบรรยาย
=
9,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 124,840.00 บาท